Xu hướng yếu đi có nguy hiểm hay không?

Xu hướng yếu đi có nguy hiểm hay không?

Việc ADX đi xuống liên tục đang khiến cho giới đầu tư hết sức quan tâm. Tuy nhiên, điều này có thực sự nguy hiểm dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật.

ADX lao dốc nhưng khối lượng giao dịch duy trì tốt

Chỉ báo ADX nằm trong Hệ thống chuyển động có hướng (Directional Movement System). Đây là chỉ báo thể hiện sức mạnh của xu hướng hiện hành.

Khi ADX lớn hơn 25 thì thị trường có xu hướng và các chỉ báo thuộc nhóm Trend sẽ hoạt động hiệu quả.

Khi ADX nhỏ hơn 25 thì việc giao dịch (trading) theo xu hướng sẽ khó thành công.

Như vậy, theo lý thuyết phân tích kỹ thuật thì việc ADX giảm và rơi xuống dưới 25 không có nghĩa là “thị trường sẽ giảm” mà chỉ cho thấy thực trạng là thị trường có thể biến động giằng co liên tục theo kiểu xu hướng yếu. Đây không phải là rủi ro đáng kể.

Việc khối lượng thường xuyên duy trì trên mức trung bình 20 phiên đem lại sự yên tâm cho giới đầu tư.

Xu hướng tăng trưởng dài hạn được giữ vững

Cả HNX-Index và VN-Index đều đang duy trì bên trên nhóm MA (Moving Average) dài hạn. Điều này cho thấy xu hướng dài hạn đang khá tích cực.

Mặt khác, nhóm này cũng đóng vai trò hỗ trợ rất tốt trong những giai đoạn có điều chỉnh mạnh bất ngờ (thrust down).

Hãy tập trung vào biến động của ngành

Một sự thay đổi khá lớn so với 5 năm trước đây của thị trường là biến động của các cổ phiếu cũng như các ngành không còn phụ thuộc nhiều vào biến động của VN-Index, HNX-Index như trước.

Điều này cũng dẫn tới hệ quả là thay vì quá tập trung vào biến động của các chỉ số thị trường thì nhà đầu tư nên chú ý vào biến động của các chỉ số ngành (Sector Rotation) để tìm ra các ngành tốt, hấp dẫn và đã có sự điều chỉnh đáng kể để mua vào.