Mỹ tăng mạnh thuế chống bán phá giá đối với cá phi lê đông lạnh của Việt Nam

Mỹ tăng mạnh thuế chống bán phá giá đối với cá phi lê đông lạnh của Việt Nam

Ngày 13/09/2017, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã có thông báo về quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá (CBPG) của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam giai đoạn từ 01/08/2015 đến 31/07/2016.

Theo đó, trong quyết định sơ bộ của POR13, Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố mức thuế 2.39 USD/kg, cao gấp 3 lần mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 12.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kết quả sơ bộ đợt xem xét hành chính lần thứ 13 thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp đang xuất khẩu sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh vào thị trường Hoa Kỳ.

Cụ thể, DOC đã áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn (AFAs) và tính biên độ phá giá 2.39 USD/kg đối với CTCP Thủy sản Gò Đàng (GODACO, AGD) khi cho rằng Công ty không hợp tác trong quá trình xem xét và không cung cấp đầy đủ các dữ liệu cần thiết cho DOC.

Vô lý hơn, DOC đã dùng mức thuế tính theo AFAs để tính mức thuế trung bình cho các công ty được hưởng thuế suất riêng rẽ khác trong khi các công ty này đã cung cấp đầy đủ hồ sơ dữ liệu theo đúng thời hạn và yêu cầu của DOC.

Theo đó, VASEP yêu cầu DOC xem xét lại trường hợp của GODACO cũng như đưa ra mức thuế hợp lý cho các doanh nghiệp dựa trên căn cứ pháp lý và cơ sở thực tế khi đưa ra quyết định cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13./.