Thị trường dầu toàn cầu sẽ cân bằng vào năm 2018 dù sản lượng tăng

Thị trường dầu toàn cầu sẽ cân bằng vào năm 2018 dù sản lượng tăng

Cung cầu dầu thô toàn cầu sẽ cân bằng vào năm tới khi nhu cầu tiêu thụ gia tăng sẽ đẩy lùi tình trạng dư thừa nhiên liệu kéo dài 3 năm và bù đắp đà tăng mạnh của sản lượng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo công bố hôm thứ Năm (12/10).

Theo Reuters, trong báo cáo định kỳ hàng tháng về thị trường dầu, IEA - tổ chức có trụ sở tại Paris - cho biết nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng 1.6 triệu thùng/ngày trong năm 2017 và tăng nhẹ hơn ở mức 1.4 triệu thùng/ngày vào năm 2018.

“Về triển vọng năm 2018, chúng tôi nhận thấy có tới 3 trong 4 quý thị trường sẽ cân bằng, giả sử trong trường hợp sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không thay đổi và dựa trên các điều kiện thời tiết bình thường”, tổ chức này cho biết trong báo cáo.

“Nhìn chung, trong năm 2018, sản lượng của các quốc gia ngoài OPEC và nhu cầu dầu sẽ tăng với tốc độ tương đương, và triển vọng hiện tại có thể đóng vai trò như một mức trần cho mọi tham vọng về mức giá dầu thô cao hơn”.

Nhờ sự sụt giảm của lượng dầu trữ lại các kho nổi hoặc trên đường vận chuyển, dự trữ dầu thương mại có thể suy giảm trong quý 3 năm nay, lần rút lui thứ 2 hiếm hoi kể từ đà lao dốc của giá dầu thô trong năm 2014, IEA cho biết.

Theo IEA, dự trữ dầu thương mại của các quốc gia công nghiệp đã giảm 14.2 triệu thùng/ngày xuống 3.015 triệu thùng/ngày trong tháng 8, nhưng vẫn còn cao hơn 170 triệu thùng so với mức bình quân 5 năm.

Tuy nhiên, IEA cho rằng số liệu của tổ chức này ám chỉ mức gia tăng tới 800,000 thùng có thể diễn ra vào quý 1 năm tới, có nghĩa là OPEC và các đối tác của tổ chức này không thể tuân thủ thỏa thuận về giới hạn nguồn cung.

Thu Ngân

Fili