Thị trường dầu năm 2018: Nên bi quan hay lạc quan?

Thị trường dầu năm 2018: Nên bi quan hay lạc quan?

Giá dầu chuẩn bị ghi nhận năm tăng giá thứ 2 liên tiếp sau quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh. Trong lúc một số ngân hàng nâng dự báo giá dầu thô mục tiêu trong năm 2018, thì một số ngân hàng khác lại tỏ ra ít lạc quan hơn và giữ nguyên dự báo cho năm tới.

Ngân hàng lạc quan nhất về thị trường dầu là Goldman Sachs Group, họ đã nâng triển vọng giá dầu Brent thêm 7% lên 62 USD/thùng do nhận thấy cam kết mạnh mẽ từ phía Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh. Mức 62 USD/thùng cao hơn rất nhiều so với mức trung bình năm 2017 là 54 USD/thùng. Một ngân hàng khác cũng lạc quan không kém là JPMorgan Chase. Họ cho rằng các yếu tố cơ bản vững chắc trên thị trường dầu và tình trạng dư cung dần giảm sút, cùng với sự sẵn lòng của OPEC trong việc cân bằng thị trường dầu là những lý do giúp họ đưa ra triển vọng lạc quan.

Trong khi đó, Citigroup lại cho rằng có một rủi ro là sự gia tăng của sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ sẽ làm chao đảo cả thị trường dầu. Về phần ngân hàng Barclays, đà tăng của giá dầu thô sẽ khuyến khích Mỹ và các nhà sản xuất ngoài OPEC đẩy mạnh sản lượng trong năm 2018, qua đó làm gia tăng dự trữ dầu thô trong năm tới.

Tính tới thời điểm này trong năm 2017, giá dầu Brent đang tăng khoảng 12%, sau đà nhảy vọt 52% trong năm ngoái. Vào lúc 15h32 ngày thứ Hai (giờ Singapore) dầu Brent đang dao động ở mức 63.65 USD/thùng.

Sau đây, Bloomberg cũng ghi nhận các thông tin chi tiết về triển vọng của các ngân hàng trong năm 2018.

Goldman Sachs:

  • Nâng dự báo giá dầu Brent giao ngay lên 62 USD/thùng trong năm 2018, cao hơn dự báo trước đó là 58 USD/thùng.
  • Cam kết mạnh mẽ hơn dự báo từ phía Ả-rập Xê-út và Nga tại cuộc họp OPEC ngày 30/11/2017 là lý do mà ngân hàng đưa ra quan điểm lạc quan về thị trường dầu.

UBS:

  • Nâng dự báo giá dầu Brent trong năm 2018 lên 60 USD/thùng, cao hơn dự báo trước đó là 55 USD/thùng.
  • Dự trữ dầu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có thể giảm xuống mức bình quân 5 năm vào tháng 3/2018.

Credit Suisse:

  • Nâng dự báo giá dầu Brent năm 2018 lên 60 USD/thùng, cao hơn dự báo 53 USD/thùng trước đó.
  • Ngân hàng cho biết cam kết mạnh mẽ từ phía OPEC và đồng minh trong việc cắt giảm sản lượng sẽ làm giảm dự trữ dầu của OECD xuống mức bình thường vào quý 3/2018.

JPMorgan: 

  • Nâng dự báo giá dầu Brent năm 2018 từ 58 USD lên 60 USD/thùng.
  • Giá dầu vẫn đang khá ổn định, qua đó phản ánh các yếu tố cơ bản vững chắc, Ngân hàng này cho biết. Ngoài ra, JPMorgan cũng dẫn ra sự sẵn lòng của OPEC và Ả-rập Xê-út trong việc tái cân bằng thị trường dầu là lý do để tỏ ra lạc quan.

Citigroup:

  • Dự báo giá dầu Brent năm tới là 54 USD/thùng. Lưu ý: Ngân hàng này đã giữ nguyên dự báo giá dầu Brent 2018 hiện tại kể từ khi hạ dự báo hồi tháng 7/2017, dữ liệu tổng hợp từ Bloomberg cho thấy.
  • Citigroup dự báo các đợt cắt giảm sản lượng hiện tại sẽ kéo dài cho đến giữa năm 2018 hoặc cuối quý 3/2018, chứ không phải cuối năm tới.

Barclays:

  • Duy trì dự báo giá dầu Brent ở mức 55 USD/thùng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi