FTSE ETF sẽ gọi tên VRE và TCH?

FTSE ETF sẽ gọi tên VRE và TCH?

VRETCH có thể được thêm vào quỹ Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB) tại đợt đảo danh mục ETF quý 1/2018. Ngược lại, GTNFLC có khả năng bị loại ra khỏi quỹ này. Đây là nhận định của Ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND).

Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB)

  • Thêm mới: VRE (+9.1 triệu cp), TCH (+4.1 triệu cp)
  • Loại ra: GTN (-6.3 triệu cp), FLC (-8.8 triệu cp)

Theo quan điểm của ông Luân, VRE TCH đạt điều kiện để thêm vào quỹ FTSE trong kỳ này. Cụ thể, VRE đạt cả 3 điều kiện của FTSE khá dư dả và niêm yết đủ 3 tháng trước khi đợt Review, trong khi TCH xác suất ít chắc chắn hơn do chỉ mới vừa vặn đạt điều kiện của FTSE ETF, nhưng sau khi được vào rổ VNM ETF trong kỳ trước thì kỳ này TCH có thể vẫn được FTSE ETF xem xét.

Trong khi đó, GTN FLC không đủ điều kiện để duy trì trong quỹ FTSE. Về phần GTN, cổ phiếu này sẽ bị loại ra khỏi cả rổ FTSE index và All-Share do nằm ngoài 92% điều kiện vốn hóa. Trong khi đó, ông Luân lưu ý rằng FLC có nhiều cơ hội vẫn có thể được giữ lại trong rổ FTSE index do xấp xỉ với ngưỡng bị loại, do đó không thể loại trừ khả năng vẫn có thể được giữ lại.

Với kịch bản thêm mới VRE, TCH và loại ra GTN, FLC được ước tính mua bán dự kiến như sau:

Dựa trên dữ liệu chốt ngày 23/02

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF)

  • Thêm mới: SHB (+13.8 triệu cp), PVS (+7.8 triệu cp)
  • Loại ra: HAG(-7.8 triệu cp)

Về phần quỹ VNM ETF, ông Luân cho rằng SHB và PVS đạt đầy đủ điều kiện để vào rổ VNM ETF trong kỳ này nhờ vào giá cổ phiếu tăng mạnh trong quý vừa rồi.

Trong khi đó, HAG có thể bị loại do phạm tiêu chí vốn hóa, giá cổ phiếu giảm sâu không còn đảm bảo theo tiêu chí của VNM ETF. Ngoài ra, HSG cũng nằm trong nhóm có thể rủi ro bị loại do điều kiện vốn hóa. Như vậy, ngoài kịch bản trên còn có thể thêm kịch bản thêm SHB, PVS và loại HAG, HSG.

Với kịch bản thêm SHB, PVS và loại HAG, ông Luân ước tính mua bán dự kiến trong kỳ review này như sau:

Dựa trên dữ liệu chốt ngày 23/02

Ngoài ra, ông Luân cho rằng, dạo gần đây, hoạt động của các quỹ ETF ít ảnh hưởng đến thị trường nhiều mà chỉ giúp cho thị trường giao dịch sôi động hơn. Với kết quả dự báo thì kỳ review sắp tới có thể giúp thị trường chú ý nhiều hơn với hoạt động của 2 quỹ ETF và giảm sự phụ thuộc tâm lý vào thị trường thế giới trong những ngày gần đây.

Bảng tổng dự báo thay đổi danh mục của FTSE và VNM ETF
Dựa trên số liệu chốt ngày 23/02

* Xem thêm dự báo từ SSI

Tuấn Kiệt

FiLi