Doanh số xe hơi sụt giảm vì xe nhập khẩu bị 'siết'

Doanh số xe hơi sụt giảm vì xe nhập khẩu bị 'siết'

Thị trường xe hơi trong tháng 2-2018 sụt giảm mạnh khi chỉ bán 12.394 xe, giảm 52% so với tháng trước. Nguyên nhân được cho là vướng Nghị định 116.

Số lượng xe hơi bán ra thị trường sụt giảm mạnh trong tháng 2-2018 - Ảnh: Q.AN

Ngày 12-3, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết trong tháng 2-2018, số lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 12.394 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng chú ý hơn, số lượng xe bán ra thấp hơn tới 52% so với tháng 1-2018.

Cụ thể, trong tháng 2-2018, trong số 12.394 xe bán ra thị trường có 8.660 xe du lịch, 3.324 xe thương mại và 410 xe chuyên dụng.

Xét về tỉ lệ, số lượng xe du lịch giảm 53%, xe thương mại giảm 55% trong khi xe chuyên dụng tăng 35% so với tháng trước.

Do các quy định về điều kiện kinh doanh xe hơi gây tranh cãi trong thời gian qua nên số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ là là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước còn sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng giảm 48%, chỉ đạt 10.686 xe.

Theo các doanh nghiệp, sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng xe bán ra được cho là do xe hơi nhập khẩu không nhập được về Việt Nam trong tháng 2-2018 vì vướng phải Nghị định 116/2017.

Cụ thể, theo Nghị định 116, các nhà nhập khẩu phải đáp ứng được các quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại do nhà sản xuất cung cấp, kiểm định theo từng lô xe…

Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa tác động đến doanh số do tháng 2-2018 đúng vào khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2018 nên thị trường "trầm xuống" vì qua đợt cao điểm mua xe hơi đi chơi Tết.

1.054 chiếc xe Honda "vượt" Nghị định 116 về cảng Hiệp Phước ở TP.HCM vào đầu tháng 3 - Ảnh: NHƯ BÌNH

Tuy nhiên sau thời gian gián đoạn được cho là do vướng Nghị định 116, đầu tháng 3-2018 nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi đã hoàn tất giấy tờ để nhập xe về Việt Nam từ các thị trường Thái Lan, Anh, Mỹ, Nhật...

Mới nhất là vào đầu tháng 3 có hơn 1.000 chiếc xe Honda từ Thái Lan đã cập cảng ở TP.HCM để chờ làm thủ tục thông quan.

Bộ Giao thông - Vận tải cũng đang đề xuất để ngỏ hai phương án, một là sửa Nghị định 116 theo yế kiến của các doanh nghiệp xe hơi nước ngoài, hai là tiếp tục thực thi nghị định này và chỉ sửa khi thực tế có sự bất cập. 

CÔNG TRUNG

TTO