Nhịp đập Thị trường 13/04: Tăng cung ở vùng giá thấp

Nhịp đập Thị trường 13/04: Tăng cung ở vùng giá thấp

VN-Index đi xuống dưới áp lực bán về cuối phiên. Chỉ số thoái lui về gần vùng 1,150-1,155 điểm với áp lực từ nhóm ngân hàng.

VN-Index kết phiên giao dịch tại 1,157.14 điểm, giảm 1.35%. HNX-Index có diễn biến tương tự khi chỉ số điều chỉnh 1.69% về 133.34 điểm. Giá trị khớp lệnh cả hai sàn đạt hơn 5,747.3 tỷ đồng.

Có 06/20 nhóm ngành đi lên với độ rộng toàn thị trường ở mức yếu khi có 192 mã tăng và 286 mã giảm, hàm ý lực cung cổ phiếu ở vùng giá thấp đang gia tăng trên diện rộng.

Lực bán mạnh trên nhóm ngân hàng khi hàng loạt các ông lớn trong ngành như VCB, CTG, BID giảm trên 4%. Không những vậy, nhóm cổ phiếu top dưới (ACB, MBB, STB) cũng gặp áp lực không nhỏ. HDB là điểm sáng trong phiên khi cổ phiếu này ngược dòng xu hướng, bứt phá 1.8%, giá đang trong quá trình tìm kiếm vùng đỉnh mới.

Thực phẩm - đồ uống có sự phân hóa, tuy SABVNM điều chỉnh nhưng sắc xanh từ MSN lại tạo hiệu ứng tích cực. MSN được hỗ trợ tốt quanh mốc MA 50 (vùng 95,000-100,000), dự kiến giá cần thời gian tích lũy trước khi có thể bứt phá trở lại.

Bất chấp diễn biến tích cực từ giá dầu thế giới những phiên gần đây, họ dầu khí chìm trong sắc đỏ với sự đi xuống của các ông lớn trong ngành (GAS, PVD, PVT, PVS). Trong đó, PVS giảm mạnh trên 4%, giá gặp lực cản tại đường MA 20.

Chiều ngược lại, nhóm bất động sản trở thành trụ cột của thị trường. Các ông lớn trong ngành như VIC, NVL, ROS tăng trưởng tốt giúp thị trường chung bớt tiêu cực. Điểm nổi bật là ROS, cổ phiếu tăng trần với hơn 1.3 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

14h: Bên bán bắt đầu quyết liệt

Áp lực gia tăng làm VN-Index chìm trong sắc đỏ, chỉ số đang thoái lui về gần mốc 1,160 điểm.

Lực chốt lời trên nhóm ngân hàng xuất hiện làm các ông lớn trong ngành như VCB, BID, CTG đều điều chỉnh mạnh. Bên bán đang khá quyết liệt trong phiên. Điểm sáng duy nhất đến từ sắc xanh của HDB, tuy không tăng mạnh nhưng xu hướng đi lên của HDB cũng tạo hiệu ứng tích cực nhất định.

Chiều ngược lại, ngành bất động sản trở thành trụ đỡ cho thị trường khi các cổ phiếu đầu ngành như: VIC, NVL, ROS bứt phá. Đặc biệt, VIC tăng tốt, xu hướng tăng trưởng đang chi phối rất mạnh trên giá, do đó, khả năng tiếp tục đi lên phá vỡ đỉnh cũ đầu tháng 04/2018 trong ngắn hạn là vẫn còn.

Biến động giá của VIC từ tháng 05/2017 đến nay

Cặp đôi HNGHAG có được sắc xanh, dòng tiền chú ý đến HAG khi cổ phiếu này tăng trên 1%. Tuy nhiên, giá đang gần vùng đáy năm 2014 (mốc 5,000), nên khả năng rung lắc ngắn hạn sẽ cò tiếp tục.

HNX-Index có diễn biến tương tự, chỉ số điều chỉnh mạnh và mất mốc 135 điểm, hiện vùng 129-131 điểm (ngưỡng tâm lý và đường MA 50) sẽ là hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn.

Phiên sáng: Lực bán bắt đầu gia tăng

VN-Index điều chỉnh về cuối phiên sáng trước áp lực từ bên bán, ngành bất động sản trở thành trụ cột nâng đỡ trị trường.

Kết phiên sáng, VN-Index điều chỉnh khi đóng cửa tại 1,166.99 điểm, giảm 0.51%. HNX-Index có diễn biến tương tự, chỉ số giảm 0.79% về 134.57 điểm.

Chỉ có 07/20 nhóm ngành đi lên, độ rộng thị trường yếu khi có 173 mã tăng và 249 mã giảm hàm ý lực bán đang gia tăng trên diện rộng và làm thị trường đi xuống.

Bất động sản thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư khi duy trì sắc xanh từ đầu phiên, nhóm này tăng tốt nhất thị trường với sự bứt phá từ: VIC, NVL, ROS. Ngoài ra, các cổ phiếu khác trong ngành như SCR, HAR, DRH cũng thu hút được dòng tiền.

Chiều ngược lại, lực chốt lời xuất hiện trên ngành ngân hàng khi ba ông lớn đầu ngành là VCB, BID, CTG đi xuống. Điểm tích cực duy nhất đến từ sắc xanh của HDB, giá tăng 1.2%. Giai đoạn tăng trưởng chi phối HDB và giá đang trong quá trình tìm đỉnh cao mới.

Sản phẩm cao su điều chỉnh khi DRCSRC chìm trong sắc đỏ, chỉ còn CSM có được đà tăng. Đặc biệt, DRC đang rung lắc quanh hỗ trợ mạnh, đường MA 50 (vùng 27,000-28,000), nếu có thể tích lũy quanh vùng này thì cơ hội tăng trưởng vẫn có thể quay lại.

10h30: Bất động sản dậy sóng

VN-Index rung lắc khi lực bán có phần gia tăng. Ngành bất động sản trở thành tâm điểm trong phiên.

Bất động sản trở thành điểm sáng khi duy trì đà tăng. Ngoài các cổ phiếu đầu ngành đi lên như: VIC, ROS, NVL thì các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ khác cũng thu hút được dòng tiền từ nhà đầu tư như: SCR, DRH, FLC.

Cặp đôi HNG và HAG đi lên khi tăng trưởng trên 1%, tuy nhiên giá hai cổ phiếu này đóng cửa dưới nhóm MA quan trọng (MA 100) nên hiện tượng rung lắc vẫn tiếp tục diễn ra.

Bất chấp sự phục hồi gần đây của giá dầu, họ dầu khí đang giằng co. Ngoài PVD có được sắc xanh, tăng trên 1%, thì ba ông lớn còn lại trong ngành (GAS, PVT, PVS) đều đi xuống. Giá dầu được giữ trên mốc 60 USD/thùng nên các cổ phiếu trong ngành về cơ bản vẫn được hỗ trợ trong thời gian tới. Hiện tượng điều chỉnh gần đây có thể chỉ mang yếu tố kỹ thuật.

Tổng thống Mỹ xem xét lại khả năng tấn công quân sự vào Syria đã làm giá dầu thế giới diễn biến trái chiều phiên tối qua. Theo đó, giá dầu WTI giao tháng 5 tăng 0.4% lên 67.07 USD/thùng, cao nhất từ tháng 12/2014, giá dầu Brent giao tháng 6 giảm nhẹ 0.1% còn 72.02 USD/thùng.

Chế biến thủy sản tăng trưởng tốt khi hai cổ phiếu đầu ngành là IDIVHC đi lên, qua đó tạo hiệu ứng tích cực cho những cổ phiếu khác.

Mở cửa: Tâm lý hưng phấn đầu phiên

Sự đi lên của chứng khoán Mỹ đã tạo hiệu ứng tích cực cho nhà đầu tư, qua đó giúp VN-Index có được sắc xanh.

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi phiên tối qua khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc lại khả năng tấn công quân sự vào Syria, bên cạnh đó nhà đầu tư cũng kỳ vọng vào báo cáo lợi nhuận khả quan. Theo đó, Dow Jones đi lên 1.21% đạt 24,483.05 điểm, S&P tăng 0.83% lên 2,663.99 điểm, Nasdaq Composite bứt phá 1.01% đạt 7,140.25 điểm.

Biến động của Dow Jones từ đầu năm 2017 đến nay

Nguồn: tradingview.com

Bất động sản tiếp tục trở thành tâm điểm khi có sự tăng tốc, các cổ phiếu đầu ngành như VIC, ROS thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Không những vậy, dòng tiền còn có xu hướng chảy vào những cổ phiếu có biến động lớn trong quá khứ như: FLC, DRH, SCR…

Hàng không có được sắc xanh nhờ sự đi lên của VJC. Hiện, VJC tăng trưởng tốt 1%, giá được hỗ trợ tại mốc 205,000-210,000, nếu giữ được vùng này thì khả năng vượt đỉnh lịch sử (225,000-230,000) là rất lớn.

Chiều ngược lại, hiện tượng chốt lời lại xuất hiện ở nhóm thực phẩm - đồ uống, VNM và SAB chìm trong sắc đỏ đã tạo áp lực lên thị trường chung. Tuy nhiên, lực bán trên nhóm không quá lớn.

Mạnh Hiếu

FiLi