Dự báo đảo danh mục FTSE quý 2/2018: Sẽ không thêm mới?

Dự báo đảo danh mục FTSE quý 2/2018: Sẽ không thêm mới?

FTSE sẽ công bố kết quả đảo danh mục vào chiều ngày 01/06

Tất cả chuyên gia đều dự báo không có cổ phiếu nào có thể được thêm vào danh mục của FTSE Vietnam Index tại đợt đảo danh mục quý 2/2018. Về khả năng bị loại, HSGFLC là hai cổ phiếu được nhắc tới.

Dự báo thêm mới và loại bỏ cổ phiếu trong danh mục FTSE Vietnam Index tại kỳ đảo danh mục quý 2/2018

Nhìn chung, FLC bị loại khỏi danh mục với số lượng cổ phiếu được dự báo bán ra khá lớn, từ 6.5 triệu cp tới gần 8 triệu cp.

Diễn biến của cổ phiếu Hoa Sen trong 3 tháng vừa qua

Riêng trường hợp của HSG, do có sự khác nhau trong quan điểm nên số lượng cổ phiếu mua vào/bán ra có chênh lệch khá lớn. Theo CTCK Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC, BSI) và ông Nguyễn Vũ Luân (Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect), FTSE sẽ loại HSG ra khỏi danh mục với số cổ phiếu bán ra khoảng 3.5-4 triệu cp. Nhận xét về trường hợp của HSG, ông Luân lưu ý cổ phiếu này vẫn đang tiệm cận với điều kiện của FTSE nhưng nếu xu hướng cổ phiếu này không được cải thiện sẽ khó được giữ lại trong rổ FTSE. Dựa trên dữ liệu ngày 23/05, HSG đang ở dưới ngưỡng vốn hóa 0.5%.

Trong khi đó, SSI Research Retail – Bộ phận Phân tích Khách hàng Cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) – và CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng HSG có thể vẫn được giữ lại trong rổ và thậm chí còn dự báo mua thêm khoảng 300-500 ngàn cp.

Đáng chú ý, cổ phiếu VIC được các chuyên gia dự báo bị bán mạnh với lượng cổ phiếu bán ra dao động trong khoảng 2.5-3.9 triệu cp. Theo SSI Research Retail, điều này là do cổ phiếu VIC hiện có tỷ trọng là 20.79% (tính tới ngày 21/05) và cần phải được bán ra để đưa ra tỷ trọng tối đa là 15%.

HBC, DXG, HPG, PLX, PVD, ROS, VCB và VNM là nhóm cổ phiếu được đồng thuận dự báo tăng tỷ trọng trong danh mục. Trong đó, HPG và VCB có thể được mua vào với khối lượng khá lớn, trên 1 triệu cổ phiếu, riêng BSI dự báo FTSE mua vào tới hơn 4 triệu cp HPG.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu được phần lớn chuyên gia dự báo giảm tỷ trọng trong danh mục bao gồm PDR và SSI.

Cũng cần lưu ý là CII, MSN, KBC, SBT có chênh lệch dự báo khá lớn.

Khối lượng cổ phiếu dự báo mua vào và bán ra trong danh mục FTSE Vietnam Index tại kỳ đảo danh mục quý 2/2018

Tỷ trọng FTSE Vietnam Index trước kỳ đảo danh mục (ngày 24/05/2018)
 

* Xem thêm:

- Dự báo của SSI

- Dự báo của BVS

- Dự báo của BSI

- Dự báo của ông Nguyễn Vũ Luân (VND)

Tuấn Kiệt

FiLi