Vietstock Daily 16/05: Dòng tiền sẽ phân hóa mạnh hơn?

Vietstock Daily 16/05: Dòng tiền sẽ phân hóa mạnh hơn?

Sự phân hóa dòng tiền hướng đến nhóm Large Cap được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo động lực hỗ trợ cho thị trường. Tuy vậy, các tín hiệu về dòng tiền vẫn chưa có sự cải thiện. Điều này có thể gia tăng khả năng xuất hiện trở lại kịch bản giằng co trên thị trường trong các phiên tới.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 15/05/2018

-  Các chỉ số thị trường đồng loạt tăng điểm trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.61% đạt 1,073.50 điểm; trong khi HNX-Index tăng 0.30% dừng ở mức 123.65 điểm.

-  Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 125.3 triệu đơn vị, tăng 11.04% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 21.73%, đạt hơn 36.5 triệu đơn vị.

-  Tổng giá trị khớp lệnh trên toàn thị trường tăng 10.7% so với phiên trước. Trong đó, giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,652 tỷ đồng, tăng nhẹ 5%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt 605.3 tỷ đồng, tăng mạnh 66%.

-  Khối ngoại bán ròng trên HOSE hơn 139 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 9 tỷ đồng.

-  Sắc xanh tiếp tục hiện diện trên các chỉ số thị trường trong phiên hôm nay. Sự dẫn dắt của nhóm Large Cap đóng vai trò bệ đỡ chủ đạo cho các chỉ số thị trường.

-  Xu hướng hồi phục nhìn chung không có nhiều điểm nhấn mới. Dòng tiền gia tăng ở nhóm Large Cap và thúc đẩy xu hướng tăng trưởng trên chỉ số diễn ra bền vững hơn. Khả năng lan tỏa tâm lý cũng cải thiện đáng kể với sắc xanh lan tỏa trên thị trường. Rõ ràng để cải thiện quan điểm về xu hướng thì cách tốt nhất là nhóm Large Cap phải chủ động đi đầu thị trường.

-  Tuy vậy, tất cả tín hiệu kể trên cũng là điểm tích cực nhất ghi nhận trong phiên hôm nay. Dù nối dài xu hướng hồi phục nhưng dòng tiền vào thị trường không có sự chuyển biến rõ ràng. Thanh khoản chỉ cải thiện nhẹ ở nhóm VN30 và kéo theo sự phân hóa mạnh của dòng tiền. Nếu kỳ vọng hoạt động bắt đáy lần 2 tại ngưỡng 1,000 điểm của VN30-Index đã xác lập xu thế mới thì dòng tiền lớn sẽ không đứng ngoài như hiện tại.

-  Một tín hiệu khác cần lưu ý đó là cận dưới kênh giá tăng của VN-Index và ngưỡng 1,060 điểm của VN30-Index đã bị bỏ lỡ về cuối phiên trước áp lực chốt lời giá cao. Sức ép gia tăng nhanh ở nhóm Large Cap đã tạo nên nhịp giảm lớn nhất trong cả phiên hôm nay. Do đó, khả năng vượt hoàn toàn ngưỡng này sẽ khá khó nhằn trong các phiên tới.

-  Như vậy, sự phân hóa dòng tiền hướng đến nhóm Large Cap được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo động lực hỗ trợ cho thị trường. Tuy vậy, các tín hiệu về dòng tiền vẫn chưa có sự cải thiện. Điều này có thể gia tăng khả năng xuất hiện trở lại kịch bản giằng co trên thị trường trong các phiên tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Gặp khó tại cạnh dưới kênh giá

VN-Index duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày 15/05/2018, chỉ số hình thành cây nến Shooting Star cho thấy áp lực bán vẫn còn.

Xu hướng điều chỉnh có thể bị đảo ngược khi chỉ số có phiên thứ 2 đóng cửa trên đường MA 100.

Stochastic Oscillator vượt lên trên vùng oversold cho thấy rủi ro giảm sâu không lớn.

Cận dưới kênh giá cũ (vùng 1,060-1,080 điểm) sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh trong thời gian tới.

HNX-Index – Rung lắc trong phiên

Tuy phục hồi nhưng HNX-Index đang giằng co khá mạnh khi hình thành cây nến gần giống Doji với phần bóng mờ trên và dưới.

Khối lượng có sự gia tăng nhưng vẫn nằm dưới bình quân 20 phiên chứng tỏ dòng tiền vẫn đang thận trọng.

Hiện tượng rung lắc có thể tiếp tục khi các nhóm MA ngắn hạn đã phá vỡ nhóm MA trung hạn.

Trendline dài hạn (vùng 118-122 điểm) sẽ là hỗ trợ tốt trong những phiên tới.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên 15/05/2018, VS-NVI VN đi ngang nhưng VS-NVI VN vẫn nằm trên đường EMA 20. Do đó, rủi ro không quá lớn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trở lại trong phiên giao dịch ngày 15/05/2018. Nếu các phiên tới khối này bán tiếp thì rủi ro sẽ tăng.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 15/05/2018

Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi