Chủ tịch Fed: Cơ quan sẽ tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp kể từ tháng 1/2019

Chủ tịch Fed: Cơ quan sẽ tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp kể từ tháng 1/2019

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, sẽ xuất hiện nhiều hơn trước các nhà đầu tư kể từ tháng 1/2019, thời điểm ông bắt đầu tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp của Fed.

Ông Powell đã đưa ra tuyên bố trên vào sáng ngày thứ Năm (14/06 – giờ Việt Nam), sau khi kết thúc cuộc họp chính sách hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC).

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell

Bắt đầu từ tháng 2/2018, đã xuất hiện nhiều lời đồn đoán cho rằng ông Powell sẽ trở nên chủ động hơn với việc tương tác với giới báo chí và sau đó những lời đồn đoán này lại gia tăng vào những ngày trước cuộc họp tháng 6/2018.

Động thái này có ý nghĩa rằng ông Powell giờ sẽ nhận câu hỏi từ giới báo chí sau mỗi cuộc họp của FOMC. Được biết, FOMC sẽ tổ chức 8 cuộc họp chính sách mỗi năm.

Tuy nhiên, ông Powell cho biết không nên quá coi trọng đến quyết định này.

“Việc có gấp đôi số lần họp báo mỗi năm không hề báo hiệu bất kỳ điều gì về thời điểm hoặc nhịp độ thay đổi lãi suất trong tương lai”, ông cho hay. “Điều này chỉ là về cải thiện sự truyền tải thông tin”.

Các Chủ tịch Fed đã bắt đầu tổ chức họp báo dưới thời cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke. Sở dĩ, ông Bernanke tổ chức họp báo là để giải thích về các biện pháp chưa hề có tiền lệ mà Fed đã sử dụng để vực dậy nền kinh tế thoát khỏi khủng hoảng kinh tế. Vị Chủ tịch Fed gần đây nhất là bà Janet Yellen cũng tổ chức họp báo mỗi quý. Một số nhà lãnh đạo của các ngân hàng trung ương khác trên thế giới tổ chức trao đổi với báo chí sau mỗi cuộc họp.

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 6/2018, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã quyết định nâng mục tiêu lãi suất quỹ liên bang (fed funds rate) thêm 0.25% lên phạm vi 1.75-2%, trùng khớp với dự báo của thị trường. Động thái này đánh dấu lần nâng lãi suất thứ 7 kể từ thời điểm FOMC bắt đầu nâng lãi suất trong tháng 12/2015.

Trong một tuyên bố ngắn gọn đến mức bất thường với chỉ 320 từ, FOMC thay đổi một vài cụm từ so với những tuyên bố trước, đưa ra một quan điểm lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế và kỳ vọng lạm phát cao hơn.

Ngoài ra, FOMC còn cho biết có khả năng nâng lãi suất thêm 2 đợt trong năm nay.

Bên cạnh đó, Ủy ban tiếp tục kỳ vọng có 3 đợt nâng lãi suất vào năm 2019, ngay cả khi có thêm 1 đợt nâng lãi suất thứ tư trong năm nay.

* Fed nâng lãi suất và dự báo có thể nâng thêm 2 lần nữa trong năm 2018

Tuấn Kiệt (Theo CNBC)

FiLi