Fed nâng lãi suất và dự báo có thể nâng thêm 2 lần nữa trong năm 2018

14/06/2018 01:02
14-06-2018 01:02:01+07:00

Bài cập nhật 

Fed nâng lãi suất và dự báo có thể nâng thêm 2 lần nữa trong năm 2018

FOMC dự báo nâng lãi suất 3 lần trong năm 2019

Vào sáng ngày thứ Năm (14/06 - giờ Việt Nam), Cục Dự Trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất lần hai trong năm 2018, đồng thời cho biết có khả năng nâng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay.

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 6/2018, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã quyết định nâng mục tiêu lãi suất quỹ liên bang (fed funds rate) thêm 0.25% lên phạm vi 1.75-2%, trùng khớp với dự báo của thị trường. Động thái này đánh dấu lần nâng lãi suất thứ 7 kể từ thời điểm FOMC bắt đầu nâng lãi suất trong tháng 12/2015.

Trong một tuyên bố ngắn gọn đến mức bất thường với chỉ 320 từ, FOMC thay đổi một vài cụm từ so với những tuyên bố trước, đưa ra một quan điểm lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế và kỳ vọng lạm phát cao hơn.

Mặc dù tuyên bố chứa đựng ít hơn khoảng 50% số từ so với một vài tuyên bố thường thấy của FOMC, nhưng vẫn còn rất nhiều từ ngữ cần được giải mã về mặt ý nghĩa.

FOMC cho biết kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ở mức “mạnh”, nâng bậc từ mức “vừa phải” trong tuyên bố lần trước. Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đã “giảm”, khác với cụm từ “ở mức thấp” trong tuyên bố trước, và chi tiêu hộ gia đình đã “gia tăng”, nâng cấp từ “mức vừa phải”.

Với những yếu tố trên, Ủy ban cho rằng việc nâng lãi suất thêm hai đợt nữa có thể là hợp lý, qua đó nâng tổng số đợt nâng lãi suất dự báo trong năm 2018 lên 4 đợt. Fed đã nâng lãi suất lần đầu trong năm 2018 tại cuộc họp tháng 3.

Tuyên bố có đoạn: “FOMC kỳ vọng quá trình nâng phạm vi lãi suất quỹ liên bang mục tiêu một cách từ từ sẽ phù hợp với sự tăng trưởng bền vững của hoạt động kinh tế, các điều kiện mạnh của thị trường lao động và lạm phát sẽ gần với mức mục tiêu cân xứng 2% của Ủy ban trong trung hạn”.

* Tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát: Bài toán nan giải của Chủ tịch Fed, Jerome Powell

Bản thân câu văn trên đã thể hiện ngôn ngữ mang hơi hướng “diều hâu” hơn.

Trong các tuyên bố trước đó, FOMC đã mô tả các đợt nâng lãi suất là “điều chỉnh từ từ” (gradual adjustments) thay vì “nâng từ từ” (gradual increases), và cụm “tăng trưởng bền vững” (sustained expansion) là hoàn toàn mới trong ngôn ngữ của tuyên bố Fed.

Tuy nhiên, tuyên bố của Fed đã hai lần giữ lại cụm từ “cân xứng”, cụ thể là Fed có một mục tiêu lạm phát “cân xứng” 2%, qua đó báo hiệu xu hướng để áp lực giá vượt mục tiêu một chút trước khi ra tay kìm hãm tăng trưởng.

Với việc Fed nâng lãi suất thêm 0.25% đã được phản ánh vào giá (vì đã được dự báo từ trước), thị trường tài chính đang xem xét xem liệu FOMC sẽ hành động quyết liệt như thế nào trong khoảng thời gian còn lại của năm 2018. Được biết, FOMC là cơ quan thiết lập chính sách tiền tệ.

Trước đó, nhiều người đã kỳ vọng sẽ có 4 lần nâng lãi suất trong năm nay và trước cuộc họp tháng 6/2018, xác suất Fed nâng lãi suất 4 lần trong năm nay đã là 46.5%.

Thị trường chứng khoán Mỹ suy giảm sau tuyên bố của FOMC, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ lại tăng nhẹ.

“Họ đã truyền tải tín hiệu này từ trước. Điều bất ngờ duy nhất là họ giờ đã kỳ vọng có tổng cộng 4 đợt nâng lãi suất trong năm nay và tôi nghĩ đó là lý do tại sao thị trường có vẻ suy giảm sau thông tin này”, ông Andrew Slimmon, Chuyên gia quản lý danh mục cấp cao tại Morgan Stanley Investment Management, cho hay.

Dự báo kinh tế

Trong bản cập nhật dự báo kinh tế hàng quý, các thành viên FOMC thể hiện rằng họ kỳ vọng lạm phát lõi sẽ chạm mục tiêu 2% của Fed trước khi kết thúc năm 2018, và hiện dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ đạt 2.8% trong cả năm nay.

Cả kỳ vọng về tăng trưởng GDP và chỉ số tiêu dùng cá nhân đều tăng 0.1% so với các ước tính hồi tháng 3/2018, và đã đủ để gia tăng kỳ vọng lãi suất của các thành viên FOMC. Tại cuộc họp này, có 3 thành viên nâng kỳ vọng lãi suất.

Biểu đồ dot-plot mới của Fed

Bên cạnh việc nâng dự báo tăng trưởng GDP và lạm phát, các thành viên FOMC cũng giảm dự báo về tỷ lệ thất nghiệp. Hiện họ kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ ở mức 3.6% vào cuối năm 2018, thấp hơn so với mức hiện tại 3.8% (cũng là mức dự báo của Fed cho cả năm nay tại cuộc họp tháng 3/2018).

Ngoài ra, FOMC tiếp tục kỳ vọng có 3 đợt nâng lãi suất vào năm 2019, ngay cả khi có thêm 1 đợt nâng lãi suất thứ tư trong năm nay.

Bất chấp khả năng nâng lãi suất thứ tư, các quan chức vẫn dự báo lãi suất quỹ liên bang dài hạn ở mức 2.9%, sau khi chạm đỉnh 3.4% vào năm 2020. Mặc dù đợt nâng bổ sung sẽ đẩy mức lãi suất vượt quá mức “trung lập” trong năm 2018, sớm hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, họ vẫn dự báo GDP tăng trưởng 2.4% trong năm 2019 và 2% trong năm 2020, và tăng tưởng GDP dài hạn ở mức 1.8%.

Dự báo lạm phát tổng thể (headline inflation) – vốn bao gồm cả giá thực phẩm và năng lượng – tăng 0.1% lên 2.1% vào năm 2019 và sẽ giữ nguyên ở mức đó trong năm kế tiếp.

Tuấn Kiệt (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98