Vàng thế giới tăng lên đỉnh mới trong nhiều tháng

Vàng thế giới tăng lên đỉnh mới trong nhiều tháng

Các hợp đồng vàng tương lai tiếp tục tăng nhẹ vào ngày thứ Ba (16/10) để đánh dấu mức đóng cửa cao nhất khác kể từ tháng 7/2018, nhưng đà leo dốc của thị trường chứng khoán Mỹ đã kìm hãm đà tăng của kim loại quý, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao tháng 12 nhích 70 xu (tương đương gần 0.1%) lên 1,231 USD/oz. Hợp đồng này đã rút khỏi đỉnh trong phiên là 1,235.90 USD/oz, nhưng vẫn đóng cửa tại mức cao nhất kể từ ngày 31/07/2018, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay gần như đi ngang tại mức 1,228.51 USD/oz.

Vàng đã phần nào mất đi tính hấp dẫn đầu tư khi các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ nhảy vọt trong ngày thứ Ba, một ngày sau khi sụt giảm do cổ phiếu công nghệ. Chứng khoán đã biến động mạnh trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về đà leo dốc của lợi suất trái phiếu.

Lãi suất tăng nhanh cũng trùng với đà suy yếu của đồng USD, vốn giúp loại bỏ một rào cản cho kim loại quý. Vàng có xu hướng tăng khi đồng USD suy yếu, bởi vì hàng hóa này sẽ trở nên tương đối hấp dẫn đối với người mua sử dụng những đồng tiền khác.

Vào ngày thứ Ba, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – gần như đi ngang tại mức 95.029. Đồng USD đã nhuốm sắc đỏ từ đầu tháng 10 đến nay.

Đà suy yếu gần đây của đồng USD đã thách thức xu hướng tăng chung của đồng bạc xanh, vốn chủ yếu nhờ vào chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Fed đã nâng lãi suất 3 lần trong năm 2018 và dự kiến nâng lãi suất lần thứ 4 vào tháng 12/2018, qua đó có thể tạo ra rào cản đối với đà tăng của vàng bởi vì lãi suất tăng cao có thể nhấc bổng đồng USD và làm trái phiếu Chính phủ phi rủi ro trở nên hấp dẫn hơn khi so sánh với vàng.

Naeem Aslam, Giám đốc phân tích thị trường tại Think Markets, nhận định: “Nhìn chung, căng thẳng địa chính trị gia tăng và sự bi quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã hỗ trợ cho giá vàng”.

Vàng đã tăng 2.8% từ đầu tháng 10 đến nay, qua đó giúp xóa bớt đà lao dốc từ đầu năm đến nay xuống còn 6.1%.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 12 lùi 2.6 xu (tương đương 0.2%) xuống 14.701 USD/oz.

Diễn biến giá vàng giao ngay 3 phiên vừa qua

Nguồn: Kitco

Diễn biến giá vàng giao ngay trên sàn New York

Nguồn: Kitco

An Trần

Fili