Chứng khoán châu Á bị thổi bay 4.3 ngàn tỷ USD

Chứng khoán châu Á bị thổi bay 4.3 ngàn tỷ USD

Tình hình trông có vẻ tốt lên cho thị trường chứng khoán châu Á trong ngày hôm qua (08/11), nhưng rồi giá dầu WTI bước vào thị trường con gấu và nhóm cổ phiếu công nghệ Trung Quốc lao dốc. Thế là thị trường châu Á lại một phen đỏ lửa.

Chỉ như thế, chỉ số cổ phiếu khu vực châu Á-Thái Bình Dương xóa sạch đà tăng tuần qua và hiện đang hướng tới tuần giảm thứ 6 trong 7 tuần vừa qua. Điều này chỉ làm tình hình trở nên xấu đi với một thị trường vốn đã bị thổi bay 4.3 ngàn tỷ USD vốn hóa trong năm nay. Đáng chú ý là: Nhóm cổ phiếu năng lượng là nhóm giảm mạnh nhất cho tới nay, kế đó là lĩnh vực công nghệ khi cổ phiếu Tencent lao dốc 4%.

Cũng góp phần hủy hoại tâm lý lạc quan ngắn ngủi của nhà đầu tư là đồng USD. Đồng tiền này tiếp tục đà tăng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu vẫn sẵn sàng nâng lãi suất vào tháng 12/2018.

Sau cuộc họp chính sách 2 ngày, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) hoàn toàn nhất trí giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 2-2.25%. Trước đó, thị trường dự báo Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp lần này và có lẽ sẽ chấp nhận nâng lãi suất thêm 0.25% vào tháng 12/2018.

Đồng bạc xanh mạnh là vấn đề đáng quan ngại đối với nhà đầu tư trong khu vực châu Á vì nó làm suy yếu các đồng tiền của các quốc gia châu Á và châm ngòi cho làn sóng thoái vốn ra khỏi các thị trường mới nổi.

Cũng đáng lưu ý, cổ phiếu trên thị trường Hồng Kông và Trung Quốc đều đang giảm mạnh trong ngày thứ Sáu (09/11). Trong đó, chỉ số Hang Seng giảm tới 663.34 điểm (tương ứng 2.53%), còn chỉ số Shanghai Composite hạ 35 điểm (tương ứng 1.33%).

Ngoài ra, chỉ số Jakarta Composite của Indonesia và Nikkei 225 của Nhật Bản cũng lao dốc hơn 1%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi