VCG chốt room ngoại là 0%, khối ngoại chỉ được bán ra 48 triệu cp đang nắm giữ

VCG chốt room ngoại là 0%, khối ngoại chỉ được bán ra 48 triệu cp đang nắm giữ

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không thể tham gia mua cổ phần tại cả hai thương vụ thoái vốn của SCIC và Viettel tại Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HNX: VCG) vào ngày 22/11 tới.

* Ẩn số “room” ngoại tại Vinaconex

* Ai sẽ chi ít nhất 7,431 tỷ đồng để gom 349 triệu cp VCG từ tay SCIC và Viettel?

Mới đây, UBCKNN đã có công văn phản hồi về việc thông báo tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại VCG. Cụ thể, Ủy ban cho biết, việc Công ty xác định tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa ở mức 0% vốn điều lệ là phù hợp với quy định.

Cùng với đó, Ủy ban cũng yêu cầu ngay sau khi nhận được thông báo về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa là 0%, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cập nhật tỷ lệ sở hữu nước ngoài của VCG trên hệ thông để nhà đầu tư nước ngoài thực hiện giao dịch theo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, tỷ lệ sở hữu khối ngoại tại VCG là khoảng 10.88%, tương ứng hơn 48 triệu cổ phiếu. Như vậy, sau khi VSD cập nhật lại tỷ lệ sở hữu nước ngoài, số cổ phiếu do khối ngoại sở hữu kể trên sẽ chỉ được bán ra để đáp ứng tiêu chí về room ngoại của VCG.

Không những vậy, với việc chốt tỷ lệ room ngoại tại VCG là 0%, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không thể tham gia mua cổ phần tại cả hai thương vụ thoái vốn của SCIC và Viettel tại VCG vào ngày 22/11 tới.

Cụ thể, theo kế hoạch, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ bán đấu giá cả lô toàn bộ lô 254,901,153 cổ phần, tương đương 57.71% vốn điều lệ VCG. Tức mỗi nhà đầu tư phải đăng ký mua toàn bộ số cổ phần chào bán này với giá khởi điểm 21,300 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị tối thiểu 5,429 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng sẽ bán đấu giá trọn lô hơn 94 triệu cp VCG với giá khởi điểm 21,300 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị hơn 2,002 tỷ đồng.

Chốt phiên 09/11, mỗi cổ phiếu VCG có giá 18,800 đồng/cp, so với thời điểm này năm trước, cổ phiếu này đã rớt giá gần 13%. Cổ phiếu này cũng có mức thanh khoản tốt với khối lượng giao dịch bình quân trong năm qua là gần 1.7 triệu cp/phiên.

Chí Kiên

FILI