Vietstock Daily 21/11: Tâm lý đã ổn định hơn

Vietstock Daily 21/11: Tâm lý đã ổn định hơn

Với việc đà hồi phục được tiếp diễn trong phiên 20/11 bất chấp việc thị trường chứng khoán thế giới suy yếu mạnh, có thể thấy được tâm lý nhà đầu tư Việt Nam đã ổn định hơn. Tuy vậy, chúng ta vẫn nên chờ tín hiệu xác nhận đảo chiều xu hướng khi VN-Index chính thức vượt ngưỡng 940 điểm kèm thanh khoản tăng cao mới nhập cuộc giải ngân.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 20/11/2018

- Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong phiên hôm nay. Cụ thể, VN-Index tăng 0.32%, đạt 919.02 điểm; HNX-Index giảm  0.04%, dừng lại tại 103.91 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 126.18 triệu đơn vị, tăng 1.86% so với phiên giao dịch trước. Cùng lúc, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 10.01% đạt mức hơn 30.14 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 2,685 tỷ đồng, tăng 8.84%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 428 tỷ đồng, tăng 14.86%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 81 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 6 tỷ đồng.

- Sau phiên giao dịch buổi sáng, thị trường có phần bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của thị trường Mỹ và châu Á, tâm lý của các nhà đầu tư đã ổn định trở lại trong phiên chiều giúp chỉ số VN-Index hồi phục vượt lên trên ngưỡng tham chiếu. Thanh khoản có dấu hiệu được cải thiện tốt trong các phiên gần đây nhưng chủ yếu đến từ các lệnh giao dịch thỏa thuận nên tín hiệu lạc quan vẫn chưa được đánh giá cao.

- Nhóm cổ phiếu hàng không tiếp tục cho thấy sự phân hóa khi HVN tiếp tục chìm trong xu hướng giảm, trong khi VJC đang cho các tín hiệu hồi phục tích cực. Trong khi đó, một cổ phiếu công nghệ có phần bị lãng quên trong thời gian qua sau khi thanh khoản bị sụt giảm là FPT cũng đã âm thầm hồi phục 6 phiên liên tiếp.

- Ở nhóm Bluechip, bộ ba cổ phiếu nhà Vin bao gồm VHM, VICVRE là các trụ chính dẫn dắt VN-Index phiên hôm nay. Bên cạnh đó là diễn biến trái chiều ở nhóm thực phẩm đồ uống khi VNM tiếp tục hồi phục trong khi SAB có dấu hiệu suy yếu sau các phiên tăng liên tiếp. HPG cũng phát tín hiệu tốt sau khi được khối ngoại mua ròng trong phiên hôm nay. Trong các cổ phiếu tăng điểm mạnh có sự xuất hiện của AAA khi cổ phiếu này bật tăng kịch trần sau khi bị chi phối bởi xu hướng giảm suốt thời gian qua.

- Sự phân hóa đã diễn ra ở nhóm ngân hàng khi các cổ phiếu CTG, VPB, NVB đều bật tăng, đặc biệt là VPB, cổ phiếu này đã có 2 phiên tăng trần liên tiếp và vẫn giữ được sắc xanh trong phiên hôm nay. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, BID, VCB, HDB là các đại diện giảm điểm. Nhóm dầu khí hôm nay cũng cho dấu hiệu hồi phục tốt khi chỉ có cổ phiếu GAS là giảm nhẹ, trong khi các cổ phiếu khác như PVS, PVD, OIL đều bật tăng tốt.

- Với việc đà hồi phục được tiếp diễn trong phiên hôm nay bất chấp việc thị trường chứng khoán thế giới suy yếu mạnh, có thể thấy được tâm lý các nhà đầu tư Việt Nam đã ổn định hơn. Tuy vậy, chúng ta vẫn nên chờ tín hiệu xác nhận đảo chiều xu hướng khi VN-Index chính thức vượt ngưỡng 940 điểm kèm thanh khoản tăng cao mới nhập cuộc giải ngân.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – White Marubozu xuất hiện

VN-Index xuất hiện mẫu hình nến White Marubozu trong phiên giao dịch ngày 20/11/2018.

Stochastic Oscillator cho mua trở lại. MACD cũng cho tín hiệu tương tự.

Khối lượng giao dịch được cải thiện nhưng vẫn dưới mức trung bình 20 phiên. Nếu tình trạng này vẫn duy trì trong các phiên tới thì rủi ro sẽ tăng cao.

HNX-Index – Xuất hiện mẫu hình nến Dragonfly Doji

HNX-Index xuất hiện mẫu hình nến Dragonfly Doji trong phiên giao dịch ngày 20/11/2018.

Chỉ số đang nằm trên đường middle của Bollinger Bands nên xu hướng tăng vẫn tiếp diễn.

Stochastic Oscillator và MACD duy trì trạng thái cho mua và tạo phân kỳ giá lên với HNX-Index.

Khối lượng giao dịch tăng nhưng vẫn nằm dưới mức trung bình 20 phiên nên rủi ro là khá lớn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm trên đường EMA 20 cho nên rủi ro giảm sâu là không quá lớn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 20/11/2018. Khối ngoại cần mua ròng mạnh trở lại trong các phiên tới để giảm thiểu rủi ro.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 20/11/2018

  

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi