Vietstock Daily 09/01: Tiếp tục tích lũy

Vietstock Daily 09/01: Tiếp tục tích lũy

VN-Index giảm nhẹ trong phiên giao dịch 08/01 trước áp lực từ bên bán. Tuy vậy, có thể thấy lực cầu mua lên vẫn đang được duy trì tích cực, cho thấy khả năng giảm sâu của chỉ số là không cao. Dự kiến trong ngắn hạn, chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy bên dưới ngưỡng 900 điểm.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 08/01/2019

- Các chỉ số thị trường đều biến động giảm trong phiên hôm nay. Cụ thể, VN-Index giảm 0.25%, đạt 887.44 điểm; HNX-Index giảm 0.65%, dừng lại tại mức 101.27 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 92 triệu đơn vị, tăng 5.39% so với phiên giao dịch trước. Cùng lúc, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 2.77%, đạt mức hơn 23.06 triệu đơn vị.   

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 1,669 tỷ đồng, giảm 5.55%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 270 tỷ đồng, tăng 1.5%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị 123 tỷ đồng, mua ròng trên HNX gần 6 tỷ đồng.

- Sau khi tăng điểm đầu phiên, VN-Index nhanh chóng suy yếu trước áp lực từ bên bán và giảm mạnh. Tuy nhiên, về gần cuối phiên, lực cầu tích cực xuất hiện đã giúp chỉ số thu hẹp đà giảm đáng kể. Thanh khoản tiếp tục là vấn đề lớn đối với thị trường, khi khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp cho thấy tâm lý e ngại của nhà đầu tư trong giai đoạn này.

- Thị trường có sự phân hóa rõ nét giữa các cổ phiếu, trong khi GAS, VCBMSN đều có được đà tăng tích cực thì NVL, VNM, PLX là nguyên nhân chính khiến thị trường chìm trong sắc đỏ. Ngoài ra, cả CTGHPG đều chưa thể thoát khỏi áp lực bán của khối ngoại và liên tục sụt giảm trong các phiên gần đây.

- Nhóm ngân hàng cũng chìm trong sắc đỏ, ngoại trừ Large Cap VCB giữ được sắc xanh tích cực, hầu hết các cổ phiếu khác đều chìm trong sắc đỏ. Tuy vậy, đà giảm của các cổ phiếu cũng không quá lớn, chỉ có CTG giảm trên 1%. Còn lại hầu hết các cổ phiếu đều chỉ giảm nhẹ dưới mốc tham chiếu.

- Việc giá dầu tiếp tục giữ được xu hướng tích cực đã là bệ đỡ thông tin tốt cho các Bluechip của nhóm dầu khí. Các cổ phiếu GAS, PVD, PVC đều tăng mạnh trên 2%, trong khi PVTPVS dao động với biên độ hẹp quanh mốc tham chiếu.

- VN-Index giảm nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay trước áp lực từ bên bán. Tuy vậy, có thể thấy lực cầu mua lên vẫn đang được duy trì tích cực, cho thấy khả năng giảm sâu của chỉ số là không cao. Dự kiến trong ngắn hạn, chỉ số sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy bên dưới ngưỡng 900 điểm.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Khối lượng duy trì mức thấp

VN-Index đang nằm dưới middle của Bollinger Bands nên xu hướng giảm vẫn đang chi phối.

Chỉ báo Stochastic Oscillator duy trì cho mua trong vùng oversold nên khả năng cao chỉ số hồi phục trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, khối lượng vẫn nằm thấp dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý nhà đầu tư còn rất thận trọng.

Đáy cũ các tháng 07/2018 và tháng 10/2018 (tương đương vùng 880-900 điểm) vẫn là vùng hỗ trợ quan trọng. Nếu vùng này bị phá vỡ hoàn toàn thì khả năng cao chỉ số sẽ lao dốc mạnh.

HNX-Index – Bearish Engulfing xuất hiên

HNX-Index giảm điểm trở lại và xuất hiện mẫu hình nến Bearish Engulfing trong phiên giao dịch ngày 08/01/2019.

Chỉ số vẫn đang nằm dưới middle của Bollinger Bands nên xu hướng giảm vẫn đang chi phối.

Khối lượng tăng trở lại nhưng không đáng kể và ở vùng thấp dưới mức trung bình 20 phiên nên rủi ro là khá lớn.

Đáy cũ tháng 07/2018 (tương đương vùng 95-98 điểm) là hỗ trợ mạnh của HNX-Index nếu rủi ro giảm điểm xảy ra.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN ngang và duy trì nằm trên đường EMA 20 ngày nên rủi ro đang giảm bớt.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 08/01/2019. Khối này cần mua ròng trở lại nếu không rủi ro sẽ là rất lớn.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 08/01/2019

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi