Góc nhìn 08/03: Thị trường tiến vào vùng kháng cự

Góc nhìn 08/03: Thị trường tiến vào vùng kháng cự

Các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định rằng thị trường đang tiến vào vùng kháng cự mạnh và có thể tích lũy cùng giằng co trong biên độ 980 - 1,000 điểm.

Tích lũy và giằng co trong biên độ 980 - 1,000 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS cho biết, thị trường có một phiên giao dịch 07/03 bất ngờ, Vn-Index tăng điểm trong toàn bộ thời gian trước khi giảm trở lại trong phiên ATC do lực cung gia tăng mạnh. Phiên 07/03 cũng là phiên thứ ba mà VN-Index thử thách thất bại trước vùng kháng cự 1,000 - 1,005 điểm (trendline nối đỉnh tháng 6 và tháng 10/2018). Điều này cho thấy vùng kháng cự này là thật sự mạnh và không dễ để vượt qua.

Theo SHS, việc khối ngoại mua ròng khoảng 50 tỷ đồng trên hai sàn, trong đó có hơn 87 tỷ đồng mua ròng chứng chỉ quỹ E1VFVN30 là yếu tố tích cực trong phiên 07/03.

Trên thị trường phái sinh, các hợp đồng tương lai VN30 giảm mạnh và nới rộng mức chiết khấu so với chỉ số cơ sở VN30 từ -11.3 đến -16.8 điểm, điều này cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng vào một nhịp điều chỉnh giảm của thị trường.

SHS cho rằng khó có thể kỳ vọng vào một nhịp tăng hay giảm mạnh trong điều kiện hiện tại. SHS dự báo trong phiên giao dịch cuối tuần 08/03, xu hướng của VN-Index có thể sẽ là tích lũy và giằng co trong biên độ 980 – 1,000 điểm để chờ cơ hội bứt phá khỏi ngưỡng 1,000 điểm trong tuần sau. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng nhưng có thể canh nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu.

Thị trường tiến vào vùng kháng cự mạnh

CTCK Bảo Việt (BVS): Trong phiên cuối tuần 08/03, BVS dự báo thị trường sẽ có diễn biến giằng co quanh ngưỡng tâm lý 1,000 điểm. Trong kịch bản tích cực, VN-Index vượt qua ngưỡng cản này, thì chỉ sẽ tiến vào vùng kháng cự mạnh tiếp theo nằm tại 1,008 - 1,025 điểm. Tuy nhiên, đà tăng của chỉ số có thể sẽ diễn ra với độ dốc thoải, kèm theo đó là sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.

Theo BVS, khối ngoại đã bán ròng trở lại, nếu hoạt động này còn tiếp diễn trong bối cảnh thị trường đang tiếp cận các vùng cản quan trọng có thể sẽ tạo ra hiệu ứng tâm lý xấu đối với nhà đầu tư trên thị trường. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và một vài cổ phiếu vốn hóa lớn dự kiến vẫn sẽ có diễn biến tích cực và đóng vai trò là động lực chính giúp giữ nhịp cho thị trường. Trong khi đó, dòng tiền đầu cơ sẽ tiếp tục có sự dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu Mid Cap, Penny và các cổ phiếu mệnh giá thấp, đặc biệt là đối với các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang điều chỉnh để tìm kiếm lợi nhuận.

BVS cho rằng thị trường đang tiến vào vùng kháng cự mạnh và tương đối nhạy cảm về mặt xu hướng. Do đó, nhà đầu tư nên đẩy mạnh các hoạt động mua bán nhanh, ưu tiên lợi thế T+3 và có thể tạm ngừng mở các vị thế mới. Theo BVS, các hoạt động mua trading chỉ nên thực hiện tại các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu trong các nhịp thị trường điều chỉnh. Tỷ trọng tổng danh mục giai đoạn hiện tại nên được khống chế ở mức tối đa 40 - 50% là cổ phiếu.

Hạn chế mua đuổi

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 07/03, mặc dù có lúc tăng hơn 10 điểm, tuy nhiên, áp lực chốt lời phiên ATC đã kéo chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm. Trong đó, VNM, GAS, SAB, PLX, HPG, BVHEIB là những mã vốn hóa lớn giảm giá, xóa nhòa nỗ lực tăng giá của VIC, VHM, VCB, BID, VRE, CTGNVL. Kết thúc phiên giao dịch 07/03, chỉ số VN-Index giảm 0.46 điểm (tương ứng giảm 0.05%), đóng cửa ở mức 994.03 điểm.

Thanh khoản HOSE ở mức hơn 210 triệu cổ phiếu, giá trị gần 4,700 tỷ đồng. Theo quan sát của Aseansc, độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (149 mã tăng/162 mã giảm). Cùng với đó, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 31 tỷ đồng trên HOSE.

Về kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng ‘shooting star’ tại ngưỡng kháng cự 995 điểm, tương ứng fibonacci 38.2%, là khá tiêu cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 980 – 990 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 960 – 970 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 1,000 – 1,010 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/50% stocks.

Thừa Vân

FILI