Nhà thầu Nhật Bản nói gì với ông Nguyễn Thiện Nhân về tuyến metro số 1?

Nhà thầu Nhật Bản nói gì với ông Nguyễn Thiện Nhân về tuyến metro số 1?

Ông Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp lắng nghe giám đốc liên danh nhà thầu Nhật Bản phản ánh về những khó khăn khi thi công dự án tuyến metro số 1.

 

Ông Takuzo Sato (thứ 2 từ phải sang) đang trình bày với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khi đi khảo sát dự án. Ảnh: Ngọc Dương

Sáng 13.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy, UBND TP.HCM đi khảo sát và làm việc với Ban đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về các dự án metro ở TP.HCM. Sau khi khảo sát ga Phước Long, ông Nhân cùng đoàn tới kiểm tra tiến độ dự án tại ga Ba Son, đều thuộc dự án tuyến metro số 1.

Khi nghe ông Nguyễn Thiện Nhân hỏi về khó khăn trong quá trình thi công dự án, ông Takuzo Sato, Giám đốc dự án Liên danh Shimizu - Maeda, đã nêu những khó khăn mà nhà thầu gặp phải.

Theo ông Sato, trong quá trình thi công gặp nhiều cọc gỗ, bê tông cốt thép của nằm sâu dưới lòng đất của các công trình khác để lại, từ đây cũng ảnh hưởng đến quá trình thi công của nhà thầu.

Một khó khăn nữa mà ông Takuzo Sato nêu là khó khăn trong việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu vì liên quan đến nhiều sở ngành.

 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với lãnh đạo UBND TP.HCM, BAn quản lý MAUR khi đi thị sát dự án. Ảnh: Ngọc Dương

Khó khăn cuối cùng mà ông Takuzo Sato nêu là hiện khối lượng công việc thực hiện của toàn bộ dự án metro số 1 đã đạt 80%, nhưng đến nay tiến độ thanh toán dự án mới chỉ đạt 40%. Việc chậm thanh toán chính là khó khăn lớn nhất mà nhà thầu gặp phải, và họ đã nhiều lần kiến nghị cơ quan ban ngành của TP.HCM và Trung ương.

Nghe ông Takuzo Sato phản ánh, ông Nhân cho hay trước khi đi thị sát, ông đã nghe báo cáo về những khó khăn này. Tiếp đó, ông Nhân hỏi trước khi thi công metro ở TP.HCM, ông Sato đã thực hiện dự án metro nào chưa? Có gặp những khó khăn như dự án này không?

Ông Takuzo Sato trả lời mình đã thi công các dự án metro ở Singapore, Malaysia và ở mỗi nơi việc thi công có những khó khăn khác nhau.

 

Đường hầm tuyến metro số 1. Ảnh: Ngọc Dương

“Với những kinh nghiệm đã thi công nhiều dự án của ông như vậy, tôi tin rằng ông sẽ vượt qua khó khăn. Xin ông yên tâm thi công metro còn vấn đề lương thực cho quân sĩ chúng tôi sẽ lo”, ông Nhân khẳng định.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sau khi đi thị sát ông sẽ làm việc với MAUR để giải quyết những khó khăn của các tuyến metro, trong đó có những vấn đề mà ông Takuzo Sato nêu.

Trưa 13.3, ông Nhân làm việc với Ban quản lý MAUR. Tại đây ông Nhân cho biết dự án metro đặc biệt quan trọng và hết sức ý nghĩa với TP.HCM. Do đó trong cuộc làm việc này ông muốn nghe tổng thể dự án để giải quyết những vướng mắc về vốn, nhân sự… của dự án.

 

Các kĩ sư đang thi công các hạng mục ở hầm metro số 1. Ảnh: Ngọc Dương

Riêng về nhân sự của MAUR, ông Nhân cho hay chiều nay (13.3) Thường vụ Thành ủy sẽ dành thời gian họp để quyết phương án nhân sự của ban đã trình.

Giám đốc MAUR Bùi Xuân Cường cho hay mục tiêu năm 2019 sẽ hoàn thành 80%. Hiện dự án metro số có hơn 1.400 kĩ sư thi công và ở thời điểm cao điểm có khoảng 2.500 kĩ sư thi công.

Liên quan đến khó khăn dự án metro số 1, ông Cường nêu vốn ODA liên quan đến dự án chưa được cấp phát. Mới đây TP.HCM đề xuất tạm ứng hơn 2.158 tỉ đồng để thanh toán cho nhà thầu.

Một khó khăn nữa mà ông Cường nêu là hiện Ban quản lý MAUR đang tập trung thực hiện khắc phục theo kết luận thanh tra, kiểm tra, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định của hợp đồng...

Trung Hiếu

Thanh Niên