Vietstock Daily 13/03: Bứt phá mạnh mẽ

Vietstock Daily 13/03: Bứt phá mạnh mẽ

Tâm lý hưng phấn đang chi phối thị trường khi VN-Index chính thức vượt qua được mốc tâm lý 1,000 điểm. Các nhóm cổ phiếu trụ đều đồng loạt tăng mạnh cho thấy sự đồng thuận của các nhóm ngành. Nhiều khả năng đà tăng sẽ tiếp tục chi phối thị trường trong các phiên tới.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 12/03/2019

- Các chỉ số thị trường biến động tăng trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 1.70%, đạt 1001.32 điểm; HNX-Index tăng 1.14%, dừng lại tại mức 109.55 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 179 triệu đơn vị, tăng 26.11% so với phiên giao dịch trước. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 35.28%, đạt mức hơn 50.6 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 4,084 tỷ đồng, tăng 42.95%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 560 tỷ đồng, tăng 47.37%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 28 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 18 tỷ đồng.

- VN-Index bứt phá tăng điểm mạnh ngay từ khi mở cửa phiên và duy trì đà tăng xuyên suốt phiên giao dịch. Chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên và chính thức vượt qua kháng cự 1,000 điểm. Dòng tiền cũng nhập cuộc tích cực trong phiên hôm nay khi thanh khoản trên cả hai sàn đều tăng trưởng ấn tượng.

- Sự bứt phá của nhóm ngân hàng vào gần cuối phiên chiều đã đóng góp rất lớn vào đà tăng mạnh của VN-Index. Bên cạnh đó, sắc xanh từ các cổ phiếu khác như VHM, VRE, SAB, GAS cũng là nhân tố thúc đẩy chỉ số. Ở chiều giảm điểm, sắc đỏ chỉ xuất hiện ở số ít Bluechip như MSN, VJC, nhưng tác động của các cổ phiếu này lên VN-Index không đáng kể.

- Nhóm cổ phiếu ngân hàng khởi động khá cầm chừng khi hầu hết các cổ phiếu chỉ tăng nhẹ trong phiên sáng. Đà bứt phá chỉ xuất hiện trong phiên chiều và các Large Cap nhóm này đa số đều đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. Ấn tượng nhất là BID, CTG, VCB, MBB đều tăng mạnh trên 3%.

- Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng hòa chung với sắc xanh của thị trường. Các cổ phiếu GAS, PVB, PVD, PVT đều tăng tốt trên 1%. Riêng PVS bứt phá mạnh 3.35%, trong khi PVC tạm dừng ở mức tham chiếu.

- Như vậy, tâm lý hưng phấn đang chi phối thị trường khi VN-Index chính thức vượt qua mốc tâm lý 1,000 điểm. Các nhóm cổ phiếu trụ đều đồng loạt tăng mạnh cho thấy sự đồng thuận của các nhóm ngành. Nhiều khả năng đà tăng sẽ tiếp tục chi phối thị trường trong các phiên tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Vượt mốc 1,000 điểm

VN-Index bứt phá và vượt mốc 1,000 điểm trong phiên giao dịch ngày 12/03/2019.

Mẫu hình nến Rising Window xuất hiện cho thấy nhà đầu tư đang rất lạc quan.

Chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD đều đảo chiều tăng trở lại. Khối lượng cũng gia tăng sau 4 phiên sụt giảm liên tiếp và tiến gần mức trung bình 20 phiên. Trạng thái này cần tiếp tục được cải thiện trong các phiên tới để chỉ số có thể bứt phá.

Nếu chỉ số phá vỡ hoàn toàn được mốc cản tâm lý 1,000 điểm thì đà tăng sẽ được củng cố mạnh mẽ.

HNX-Index – Tiến sát Upper Band của Bollinger Bands

HNX-Index tiếp tục tăng điểm và tiến sát Upper Band của Bollinger Bands nên xu hướng tăng ngắn hạn vẫn duy trì.

Chỉ báo MACD tăng trở lại trên đường tín hiệu và ngưỡng 0 nên rủi ro là không lớn.

Khối lượng tăng vượt mức trung bình 20 phiên cho thấy nhà đầu tư bắt đầu giao dịch sôi động hơn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm dưới đường EMA 20 ngày. Trạng thái này cần tiếp tục được cải thiện trong các phiên tới để hạn chế rủi ro giảm sâu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trở lại trong phiên giao dịch ngày 12/03/2019. Điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài cũng đang lạc quan hơn.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 12/03/2019

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi