Chứng khoán Tuần 01-05/04/2019: Duy trì vị thế quan sát

Chứng khoán Tuần 01-05/04/2019: Duy trì vị thế quan sát

Sự thận trọng vẫn đang chi phối tâm lý các nhà đầu tư. Thị trường giao dịch cầm chừng khiến xu hướng ngắn hạn trở nên khá giằng co. Vị thế quan sát vẫn nên được ưu tiên trong giai đoạn này.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 01-05/04/2019:

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động tăng trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần tăng 0.86% đạt mức 989.26 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 0.41% dừng tại 107.87 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn đồng loạt giảm. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 133.43 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 2.51% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 27.59 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 2.01%.

Trong hai phiên đầu tuần, VN-Index đều mở cửa với trạng thái rất hưng phấn nhưng đều bị suy yếu trước áp lực từ bên bán. Các phiên cuối tuần, chỉ số giao dịch có phần thận trọng, giằng co hơn. Dù vậy, VN-Index vẫn đóng cửa tuần với mức tăng nhẹ so với tuần trước. Thanh khoản chưa có dấu hiệu được cải thiện cho thấy sự thận trọng vẫn đang chi phối.

Các Large Cap nhóm thực phẩm đồ uống biến động khá phân hóa. VNMSAB có mức biến động giá chênh lệch không đáng kể so với giá đóng cửa tuần trước. Trong khi, MSN sau khi bứt phá mạnh trong phiên đầu tuần, cổ phiếu vẫn duy trì được tín hiệu tích cực. Bộ ba cổ phiếu Vingroup chỉ có VRE giữ được đà tăng mạnh, cả VICVHM đều giao dịch khá trầm lắng trong tuần qua.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng biến động không quá lạc quan. Dù bật tăng tốt và đóng vai trò là trụ chính cho thị trường trong phiên giao dịch 04/04/2019. Tổng kết tuần, hầu hết các Large Cap nhóm này đều giảm nhẹ hoặc dừng quanh mốc tham chiếu.

Giữ vai trò dẫn dắt chính trong tuần qua phải kể đến nhóm dầu khí. Việc giá dầu lập đỉnh cao nhất trong 5 tháng qua đã tác động rất tích cực lên các cổ phiếu nhóm này. Các Large Cap GAS, PVS, PVD, PVB, PVC đồng loạt bứt phá mạnh trên 5%.

Như vậy, sự thận trọng vẫn đang chi phối tâm lý các nhà đầu tư. Thị trường giao dịch cầm chừng khiến xu hướng ngắn hạn trở nên khá giằng co. Vị thế quan sát vẫn nên được ưu tiên trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng hơn 224 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 197 tỷ đồng và mua ròng trên HNX hơn 27 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Các cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là D2D tăng 19.73%, YEG tăng 16.19% trên sàn HOSE

D2D tăng 19.73%: Cổ phiếu D2D nói riêng và nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp đều bứt phá mạnh trong tuần qua.

YEG tăng 16.19%: Sau khi được Youtube gia hạn hiệu lực thỏa thuận nội dung thêm 2 tuần, YEG đã tăng mạnh trong ba phiên cuối tuần.

Các đại diện giảm điểm mạnh: OGC giảm 16.81% và HSL giảm 15.38% trên sàn HOSE

OGC giảm 16.81%: Sau giai đoạn tăng giá mạnh, cổ phiếu OGC đã gặp áp lực chốt lời lớn trong tuần qua.

HSL giảm 15.38%: HSL vẫn đang nằm trong kênh giá giảm suốt từ giai đoạn tháng 10/2018.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi