EVS: Thị trường sẽ tích cực trở lại từ cuối quý 2/2019

EVS: Thị trường sẽ tích cực trở lại từ cuối quý 2/2019

Vừa qua, CTCK Everest (EVS) đã phát hành báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam quý 2/2019.

Theo EVS, các rủi ro cũ đang giảm dần khi Fed chưa tăng lãi suất và chiến tranh thương mại gần đến hồi kết thúc. Tuy vậy, vẫn chưa xuất hiện những yếu tố tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK VN) trong quý 2/2019.

EVS cũng đưa ra dự phóng lợi nhuận quý 1/2019 của nhóm công ty niêm yết sẽ tăng trưởng chậm lại quanh 4% do không còn đóng góp chính từ nhóm ngân hàng và bất động sản như cùng kỳ năm 2018. Dự báo về tăng trưởng lợi nhuận của nhóm công ty niêm yết trong năm 2019, EVS ước đoán tỷ lệ tăng trưởng sẽ là 18%, nhờ đóng góp chính từ nhóm tiêu dùng và sản xuất công nghiệp.

Tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết
Nguồn: EVS

Về mặt điểm số, đơn vị này dự báo mức đáy ngắn hạn của VN-Index sẽ ở quanh mức hỗ trợ ở vùng 940 điểm, khi mà thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ trong tháng 5 và tháng 6 sắp tới (sau mùa họp ĐHĐCĐ).

Kịch bản biến động VN-Index trong quý 2 và năm 2019
Nguồn: Fiinpro, EVS dự báo

Thị trường được dự báo sẽ bắt đầu tích cực trở lại vào cuối quý 2 và xác lập xu hướng tăng điểm nửa cuối năm 2019. Theo EVS, VN-Index có thể đạt mức mục tiêu 1,068 điểm trong năm 2019.

Những ngành/cổ phiếu được công ty chứng khoán này đánh giá sẽ có tăng trưởng tích cực trong quý 2/2019 là ngành hàng tiêu dùng (thực phẩm và đồ uống, bán lẻ).

Theo phía EVS, các công ty được đánh giá cao cần có những đặc điểm như: ROE ở mức cao hơn 18% mỗi năm; định giá P/E trượt dưới 19 lần cho cổ phiếu vốn hóa lớn và 10 lần với cổ phiếu vốn hóa vừa; doanh nghiệp hoạt động với nợ vay thấp và không phụ thuộc vào dòng vốn vay; các công ty có thị trường tiêu thụ nội địa lớn; cổ phiếu ít nhạy cảm với thị trường chứng khoán đi xuống.

Thừa Vân

FILI