Quý 1/2019 của Yeah1: Doanh thu vẫn tăng, lợi nhuận bước đầu giảm khi Công ty xoay trục chiến lược

Quý 1/2019 của Yeah1: Doanh thu vẫn tăng, lợi nhuận bước đầu giảm khi Công ty xoay trục chiến lược

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2019 vừa được công bố, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) đạt doanh thu thuần hơn 387 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 17% so với kết quả cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Công ty chỉ ghi nhận lãi trước thuế ở mức hơn 10 tỷ đồng. Tại sao hiệu quả sinh lời của ông lớn ngành truyền thông này lại đi xuống trong thời gian ngắn như vậy?

Nguyên nhân chủ yếu của kết quả lợi nhuận đi lùi kể trên đến từ việc biên lợi nhuận gộp của Yeah1 trong quý đầu tiên của năm chỉ ở mức xấp xỉ 12.6%, trong khi con số này vào quý 1/2018 lên đến hơn 32%.

Lý giải cho điều này, Yeah1 hiện đang xoay trục sang chiến lược tập trung phát triển các nội dung và kênh tự sở hữu, do đó trong giai đoạn ban đầu các chi phí sẽ phải ở mức cao (giá vốn cao trong cơ cấu doanh thu) do những sản phẩm còn ít người biết đến. Qua thời gian, khi sản phẩm tiếp cận được nhiều người dùng hơn thì doanh thu sẽ tăng dần và hiệu quả sinh lời lúc ấy sẽ được cải thiện.

Theo giải trình từ phía Yeah1, việc hy sinh một phần lợi nhuận để tập trung vào chiến lược mới sẽ mang lại biên lợi nhuận cao về dài hạn.

Ngoài ra, trong quý 1/2019, lợi nhuận Công ty cũng chịu ảnh hưởng một phần khi nhiều khoản chi phí gia tăng như chi phí thuê văn phòng mới và các chi phí liên quan đến việc di dời văn phòng (xóa xổ tài sản ở các văn phòng cũ), chi phí tổ chức sự kiện, chi phí truyền thông liên quan đến sự cố Youtube Adsense bên thứ ba và một số chí phí liên quan khác. Liên lạc với đại diện Yeah1, chúng tôi được biết khoảng 20 tỷ đồng trong các chi phí này là những chi phí chỉ ghi nhận một lần (không phải định phí).

Nguồn: Yeah1

Xoay trục chiến lược sang các kênh và nội dung tự sở hữu

Vào quý 1/2019, Yeah1 đối diện một thử thách không hề mong đợi – sự cố về thỏa thuận lưu trữ nội dung với Youtube. Thỏa thuận này là nền tảng đối với hoạt động kinh doanh Youtube Adsense bên thứ ba - 1 trong 3 nhánh kinh doanh chính trên Youtube của Yeah1 (cùng với 2 nhánh Youtube Adsense tự sở hữu và mảng dịch vụ giải pháp quảng cáo).

Ngay sau đó, Yeah1 Network (Y1N - công ty con của Yeah1, vận hành các hoạt động kinh doanh liên quan Youtube) đã tiến hành xem xét lại định hướng và quyết định chuyển sự tập trung sang thúc đẩy xây dựng các nội dung, các kênh mà Công ty tự sở hữu và vận hành (Owned and Operated – O&O). Liên lạc với đại diện Yeah1, chúng tôi được biết Công ty đang đẩy mạnh đầu tư đối với những nội dung kỹ thuật số nội địa.

Về khía cạnh con người, hơn 100 nhân lực của Y1N đã được sắp xếp lại để tập trung thực hiện chiến lược phát triển mới của Công ty. Yeah1 khẳng định những kết quả tích cực sẽ sớm được nhìn thấy đối với nhiều các thương hiệu và nhãn hiệu, chẳng hạn như: Nickelodeon & Yeah1; Yeah1 Music; Yeah1 Movies; Break; Pho TV.

Loạt phim hoạt hình nổi tiếng Nickelodeon.

Nói thêm về chiến lược O&O, Ban lãnh đạo Yeah1 nhìn nhận đây là một hướng đi bền vững hơn cho doanh nghiệp, với biên lợi nhuận cao hơn và rủi ro cũng ít hơn. Tuy nhiên, như đã chứng kiến đối với kết quả kinh doanh của quý 1/2019, các kênh cũng như nội dung theo chiến lược O&O sẽ cần phải có thời gian để xây dựng, tạo nền móng phục vụ mục tiêu tăng trưởng. Đại diện Yeah1 cho biết, với việc tập trung đẩy mạnh đầu tư và phát triển trong nửa đầu năm, hiệu quả tích cực của những thay đổi dự kiến sẽ phản ánh rõ nét hơn và thể hiện lên kết quả lợi nhuận của doanh nghiệp trong nửa sau của năm 2019.

Bên cạnh đó, dù rõ ràng chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến mảng Youtube Adsense bên thứ ba trong khuôn khổ hoạt động của Y1N, việc những thông tin và tâm lý tiêu cực lan truyền xoay quanh sự cố giữa Yeah1 và Youtube (trên thị trường chứng khoán và cả thị trường mà Công ty tham gia kinh doanh) cũng gây nên những tác động nhất định làm giảm lợi nhuận của Yeah1 trong quý 1/2019.

Cơ cấu tài chính lành mạnh của một start-up mà "tiền nhiều như quân Nguyên"

Về tình hình tài sản của doanh nghiệp, Yeah1 ghi nhận tổng tài sản hơn 2,119 tỷ đồng vào thời điểm 31/03/2019. Đáng chú ý, Công ty nắm giữ hơn 712 tỷ đồng tiền và tiền gửi ngân hàng, cùng với gần 260 tỷ đồng trái phiếu.

Đối với cơ cấu nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của Yeah1 ghi nhận gần 1,566 tỷ đồng vào thời điểm kết thúc quý 1/2019, chiếm khoảng 74% tổng nguồn vốn.

Dư nợ vay ngắn hạn của Công ty vào thời điểm 31/03/2019 ghi nhận con số hơn 288 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với đầu năm. Tuy nhiên, thực tế rằng phần lớn lượng dư nợ ngắn hạn của Yeah1 (vào cuối tháng 1/2019) là khoản vay 10 triệu USD (tương đương gần 252 tỷ đồng) tại Ngân hàng Shinhan chi nhánh Singapore và được đảm bảo bởi khoản tiền gửi lên đến 275 tỷ đồng tại Shinhan Việt Nam.

Nguồn: Yeah1

Khoản nợ ngắn hạn gần 252 tỷ đồng kể trên liên quan đến thương vụ mua lại ScaleLab hồi tháng 1/2019, hiện nay Yeah1 đã thỏa thuận thành công việc bán lại ScaleLab với giá 12 triệu USD cho những người chủ cũ. Hiện Yeah1 cũng đã ghi nhận gần 278 tỷ đồng khoản phải thu ngắn hạn liên quan đến việc thanh lý công ty con; đây cũng chính là giải thích cho việc khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh trong quý đầu tiên của năm 2019.

Các khoản phải thu ngắn hạn khác của Yeah1
Nguồn: Yeah1

Vĩnh Thịnh

FILI