Dow Jones vọt 200 điểm nhờ hy vọng Fed hạ lãi suất

Dow Jones vọt 200 điểm nhờ hy vọng Fed hạ lãi suất

Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (05/06), khi nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất trong năm nay để hâm nóng lại nền kinh tế vốn đang chịu nhiều khó khăn bởi các cuộc chiến thương mại, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones vọt 207.39 điểm lên 25,539.57 điểm, chỉ số S&P 500 tiến 0.8% lên 2,826.15 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.6% lên 7,575.48 điểm. Dow Jones đã bứt phá hơn 500 điểm trong ngày thứ Ba (04/06) – phiên tăng mạnh thứ 2 trong năm – sau khi Chủ tịch Fed, Jerome Powell, sẵn sàng hạ lãi suất.

Ông Powell cho biết Fed sẽ chú ý đến những diễn biến hiện tại trong nền kinh tế, và sẽ “hành động cần thiết để duy trì tăng trưởng”.

Nhóm cổ phiếu công nghệ tăng 1.4%, còn các lĩnh vực tiện ích và bất động sản cũng được thúc đẩy từ hy vọng giảm lãi suất. Cổ phiếu Apple đã góp phần vào đà tăng của lĩnh vực công nghệ, tiến 1.6% sau khi CEO Tim Cook cho biết công ty không là mục tiêu bị Trung Quốc nhắm đến trong bối cảnh lo ngại thương mại Mỹ - Trung ngày càng tăng. Trong khi đó, cổ phiếu Salesforce vọt 5.1% nhờ lợi nhuận mạnh hơn dự báo.

Lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu cũng tăng hơn 1, dẫn đầu là đà leo dốc 8.6% của cổ phiếu Campbell Soup.

Nỗi lo về nền kinh tế gia tăng gần đây trong bối cảnh dữ liệu kinh tế yếu kém và căng thẳng thương mại kéo dài.

Theo đó, dữ liệu từ ADP và Moody’s Analytics công bố vào ngày thứ Tư cho thấy khu vực tư nhân tại Mỹ chỉ tạo ra thêm 27,000 việc làm trong tháng 5, thấp hơn rất nhiều so với dự báo tăng 173,000 việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Số việc làm trong tháng 5 cũng đánh dấu tháng tồi tệ nhất trong tăng trưởng việc làm kể từ tháng 3/2010.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2017 do thông tin này, nhưng đã phục hồi sau đó. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tích tắc giảm trước khi xoá bớt đà suy yếu.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại đã được xoa dịu đôi chút khi một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tỏ ra phản đối hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa Mexico, trong khi một số người gợi ý khả năng ngăn chặn hàng rào thuế này.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng, Peter Navarro, vào sáng ngày thứ Tư rằng hàng rào thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Mexico “có thể không phải có hiệu lực”, tùy thuộc vào cách các cuộc đàm phán giữa 2 nước diễn ra như thế nào.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, dự kiến có cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), Yi Gang, vào cuối tuần này. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các nhà đàm phán thương mại chủ chốt từ Mỹ và Trung Quốc.

An Trần

Fili