Dịch tả lợn Châu Phi hoành hành, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không vội tái đàn

Dịch tả lợn Châu Phi hoành hành, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không vội tái đàn

Tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương tháng 6.2019 hôm nay, 4.7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, tình hình dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp, thiệt hại rất lớn khoảng 8% tổng đàn lợn. Tuy nhiên, cũng có nhiều tín hiệu tích cực đáng mừng.

Xử lý lợn chết vì dịch tả lợn Châu Phi theo đúng quy trình tại tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Đức Thành

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá 6 tháng đầu năm là giai đoạn vượt qua thử thách rất lớn, giá sản phẩm nông nghiệp thế giới giảm 5 – 15%. Mặc dù khó khăn là vậy, song lĩnh vực nông nghiệp vẫn tăng trưởng 2,3%, xuất khẩu tăng 2,2%, đây là sự rất cố gắng mới có kết quả chung này.

Nhắc lại đánh giá của Thủ tướng Chính phủ về 5 điểm nghẽn của ngành nông nghiệp không chỉ ảnh hưởng từ nay tới cuối năm mà còn có thể ảnh hưởng tới năm sau, đó là dịch tả lợn Châu Phi, đẩy mạnh thương mại để khai thác tốt thị trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chóng cháy rừng.

Trong những vấn đề này, dịch tả lợn Châu Phi là đặc biệt nguy hiểm vì con lợn chiếm tỉ trọng rất lớn trong hệ thống nông nghiệp. Toàn ngành nông nghiệp nếu đạt 1 triệu tỉ thì riêng con lợn mang lại giá trị khoảng 94 nghìn tỉ, tương đương từ 8 – 9% trong tổng giá trị.

Thực tế kiểm đếm khoảng 34 triệu con lợn, vừa rồi số lớn chết khoảng 2,8 triệu con - chiếm khoảng gần 8% tổng đàn lợn và việc này ảnh hưởng tới sinh kế của 2,4 triệu hộ dân.

Tuy nhiên, có nhiều chuyển biến tích cực như hiện đã có 659 xã của hơn 300 huyện, 40 tỉnh sau 30 ngày không có dịch trở lại.

Sau hơn 4 tháng các nhà khoa học Việt Nam quyết liệt vào cuộc thì tín hiệu đáng mừng ban đầu là 2 trung tâm nghiên cứu đã ra được vắc xin phòng chống. Qua kết quả thí nghiệm trên các lô khoảng 6 -8 con/lô thì cho kết quả 80 – 85% lợn thí nghiệm được tiêm vắc xin có hiệu quả chống dịch.

Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục mở rộng diện tích thí nghiệm. Bên cạnh đó, việc sử dụng chế phẩm ức chế vi rút kết hợp với các biện pháp sinh học đã có kết quả tích cực, kể cả với những trang trại có tới 500 con lợn nái.

Bộ NN&PTNT có chủ trương những doanh nghiệp lớn, cơ sở chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học thì tập trung tái đàn, còn với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa đảm bảo được an toàn thì hướng dẫn người dân chuyển đổi sinh kế khác chứ chưa vội tái đàn.

Đức Thành

Lao Động