TCH – Triển vọng mới trong lĩnh vực bất động sản (Kỳ 2)

TCH – Triển vọng mới trong lĩnh vực bất động sản (Kỳ 2)

Tình hình tài chính của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) được đánh giá là an toàn và lành mạnh. Giá cổ phiếu hiện đang về vùng khá hấp dẫn để mua tích lũy cho mục tiêu dài hạn.

* TCH – Triển vọng mới trong lĩnh vực bất động sản (Kỳ 1)

Nguồn: TCH

Tình hình tài chính lành mạnh

Thông thường, doanh nghiệp sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao để có thể đạt mức sinh lời lớn. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ và TCH là một ví dụ điển hình.

Mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp biên và tỷ suất sinh lợi trên doanh thu thuần năm 2018 đều trên 30% nhưng TCH không ưu tiên sử dụng nợ. Nguồn tài trợ cho doanh nghiệp chủ yếu đến từ vốn chủ sở hữu (VCSH). Đây là điểm đặc sắc của TCH vì ít doanh nghiệp nào tham gia vào lĩnh vực bất động sản mà lại vay ít như vậy.

Các chỉ số quan trọng như FFO/Debt, Debt/EBITDA… đều ở mức rất tốt. Theo tiêu chuẩn đánh giá của Standard & Poor’s thì rủi ro tài chính (financial risk) của TCH nằm ở mức thấp.

Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu (DER - Debt to Equity Ratio) đạt đỉnh vào năm 2014 và đã giảm xuống mức 0% vào năm 2016 (tham khảo thêm biểu đồ bên dưới). Từ đó đến nay, tỉ lệ này luôn duy trì ở mức rất thấp (hiện chỉ còn 1.45% vào cuối năm 2018).

Nguồn: VietstockFinance

Định giá cổ phiếu

TCH hiện đang triển khai đồng loạt nhiều dự án bất động sản trên địa bàn TP. Hải Phòng, Hà Nội… Các dự án này đều nằm ở vị trí đắc địa và được đánh giá là có khả năng đem lại nguồn thu lớn trong tương lai.

Lưu ý: có một số dự án chưa thể tính được nguồn thu dự kiến trong tương lai nên người viết không đưa vào bảng định giá.

Nguồn: TCH

TCH chia cổ tức khá đều trong nhiều năm nên mô hình chiết khấu cổ tức DDM (Dividend Discount Model) có thể sử dụng trong trường hợp này.

Với giả định tỷ lệ tăng trưởng cổ tức trong dài hạn của doanh nghiệp là 5% thì mức giá TCH theo DDM là 24,385.

Lưu ý: Con số 690 được ghi ứng với 2019A có ý nghĩa là cổ tức năm 2018 ở mức 690 đồng và thời điểm thực hiện chi trả rơi vào năm 2019

Kết quả định giá tổng hợp của TCH ở mức 27,588. Mức này là khá cao so với giá thị trường (market price) hiện tại của cổ phiếu.

Chiến lược đầu tư

Mức giá 21,000 (chiết khấu khoảng 24%-25% so với kết quả định giá) có thể coi là khá hấp dẫn đối với TCH. Giai đoạn đầu năm 2018 và 2019, giá TCH đều xảy ra hiện tượng rơi xuống dưới ngưỡng này và sau đó tăng lên rất mạnh (trên 40%).

Vì vậy, việc mua vào tích lũy từ từ (để tránh rủi ro biến động mạnh trong ngắn hạn) khi giá TCH test lại vùng hỗ trợ mạnh 19,000-21,000 được ủng hộ trong giai đoạn hiện nay.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi