Vietstock Daily 06/08: Chưa thể bứt phá

Vietstock Daily 06/08: Chưa thể bứt phá

Khả năng bứt phá của VN-Index trong giai đoạn này không cao khi lực cầu không đủ mạnh trước áp lực từ bên bán. Rủi ro vẫn đang chực chờ, các nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 05/08/2019

- Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong phiên ngày 05/08/2019. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 1.81%, về 973.15 điểm; HNX-Index giảm 0.77%, tạm dừng ở mức 102.91 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 148 triệu đơn vị, tăng 2.89% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 10.45%, đạt mức hơn 26 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,370 tỷ đồng, tăng 3.37%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 389 tỷ đồng, tăng 5.14%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 287 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 15 tỷ đồng.

- Thị trường Việt Nam hòa chung sắc đỏ với chứng khoán châu Á trong phiên đầu tuần. Tuy nhiên, thanh khoản được cải thiện cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu nhập cuộc trở lại. Độ rộng thị trường đang khá yếu với số mã cổ phiếu tăng giá là 284 mã, trong khi số mã cổ phiếu giảm giá là 357 mã. Điều này cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế.

- Ba đại diện tác động tiêu cực nhất lên VN-IndexVHM, VICVCB. Cả ba đóng góp đến gần 11 điểm giảm của chỉ số. Ở chiều tăng điểm, MWG, VCF, ROS, TPB là những cổ phiếu hiếm hoi có được sắc xanh tích cực.

- Các cổ phiếu nhóm ngân hàng chìm trong sắc đỏ. Toàn ngành chỉ có hai điểm sáng duy nhất là TPB và EIB. Các cổ phiếu đại diện như TCB, MBB, VPB, ACB, HDB… đều bị đặt trong trạng thái bán mạnh và đồng loạt giảm điểm. Một số mã khác vẫn trụ vững và dừng lại quanh mốc tham chiếu như BID, CTGNVB.

- Các cổ phiếu nhóm thực phẩm - đồ uống cũng giao dịch khá bi quan. Hai Large Cap đầu ngành là VNMMSN đồng loạt giảm điểm và đều nằm trong top 10 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên VN-Index. Điều này đã khiến cho ngành thực phẩm - đồ uống thuộc top 4 ngành giảm sâu nhất thị trường.

- Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng diễn biến tiêu cực không kém. Sự sụt giảm của các bluechip như GAS, PVS, PVD đã khiến ngành này lao dốc.

- Khả năng bứt phá của VN-Index trong giai đoạn này không cao khi lực cầu không đủ mạnh trước áp lực từ bên bán. Rủi ro vẫn đang chực chờ, các nhà đầu tư nên xem xét hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Xu hướng giảm ngắn hạn trở lại

VN-Index xuất hiện mẫu hình nền Black Marubozu trong phiên giao dịch ngày 05/08/2019 thể hiện tâm lý bi quan của nhà đầu tư.

Chỉ số sụt giảm mạnh và rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ là middle của Bollinger Bands nên xu hướng giảm ngắn hạn đã trở lại. Hỗ trợ hiện tại cho chỉ số sẽ là vùng được tạo bởi đường SMA 100 ngày và cận trên của kênh giảm (tương đương vùng 965-970 điểm và trùng với vùng tạo bởi ngưỡng Fibonacci Retracement 50% và 61.8%).

Các chỉ báo MACD và Stochastic Oscillator đều đã cho bán nên rủi ro khá lớn.

HNX-Index – Tiếp tục test đáy cũ tháng 06/2019

HNX-Index giảm điểm trong 3 phiên liên tiếp và bám vào Lower Band của Bollinger Bands cho thấy xu hướng giảm hiện chi phối.

Chỉ số tiếp tục thu hẹp đà giảm sau khi chạm đáy cũ tháng 06/2019 (tương đương vùng 102.3-103.2 điểm). Vùng này sẽ tiếp tục là hỗ trợ mạnh cho chỉ số trong những phiên tới.

Mặt khác, chỉ báo Stochastic Oscillator đã tiến vào vùng oversold. Nếu chỉ báo cho mua trở lại và tạo phân kỳ giá lên trong vùng này thì khả năng chỉ số có hồi phục cao.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục được duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 05/08/2019. Nếu nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì hành động này trong những phiên tới thì nhiều khả năng đà giảm sẽ càng mạnh mẽ.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 05/08/2019

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi