Hoàn thành tẩy độc khu vực ô nhiễm nhất ở nhà máy Rạng Đông

Hoàn thành tẩy độc khu vực ô nhiễm nhất ở nhà máy Rạng Đông

Chiều 26-9, sau hai ngày triển khai, Binh chủng Hoá học (Bộ Quốc phòng) đã hoàn thành việc tẩy độc nơi ô nhiễm phức tạp nhất trong khu vực kho xưởng cháy của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Toàn bộ khu vực kho xưởng cháy của Công ty Rạng Đông nhìn từ trên cao - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chiều 26-9, sau hai ngày triển khai, Binh chủng Hoá học (Bộ Quốc phòng) đã hoàn thành việc tẩy độc nơi ô nhiễm phức tạp nhất trong khu vực kho xưởng cháy của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ( công ty Rạng Đông).

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Thượng tá Đậu Xuân Hoài, phó viện trưởng Viện Hoá học Môi trường Quân sự (Binh chủng Hoá học) cho biết: so với phương án tiêu tẩy ban đầu, kế hoạch tiêu tẩy hiện trường ô nhiễm có thay đổi.

Ông Hoài cho biết: ban đầu dự kiến sau khi hoàn thành toàn bộ việc thu gom, vận chuyển đi nơi khác và bàn giao lại mặt bằng, khi đó đơn vị mới thực hiện tiêu tẩy. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã thay đổi kế hoạch, thực hiện theo phương án bàn giao mặt bằng cuốn chiếu. Theo đó, toàn bộ diện tích kho xưởng cần tiêu tẩy khoảng 6.000m2 được chia thành 3 giai đoạn bàn giao, tức là việc tiêu tẩy thực hiện thành 3 đợt.

"Đợt một chúng tôi đã nhận bàn giao 1/3 diện tích (khoảng 2.000m2), nhưng đây là nơi nhạy cảm, phức tạp nhất về ô nhiễm. Sau nhận bàn giao, chúng tôi đã tiến hành các bước tẩy độc và đã xong" - Thượng tá Hoài cho hay.

Như vậy, sau khi thực hiện tiêu tẩy xong ở khu vực ô nhiễm phức tạp nhất, diện tích tiêu tẩy vẫn còn khoảng 4.000m2, tuy nhiên diện tích này phải đợi Công ty URENCO 10 thực hiện xong việc thu gom chất thải nguy hại mới có thể tiêu tẩy tiếp.

Ông Lê Hồng Phong, chủ tịch Hội đồng quản trị URENCO 10 cho biết: khoảng ngày 28 hoặc 29-9 sẽ hoàn thành việc thu gom chất thải và bàn giao khu vực 2 với diện tích 2.000 để phục vụ tiêu tẩy đợt 2.

"Đến khoảng ngày 2-10, chúng tôi bàn giao nốt diện tích 2.000m để thực hiện tiêu tẩy đợt cuối cùng" - ông Phong cho biết.

XUÂN LONG

Tuổi trẻ