Lượng nước về các hồ thủy điện trên sông Đà thấp nhất trong 30 năm

Lượng nước về các hồ thủy điện trên sông Đà thấp nhất trong 30 năm

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tính đến hết tháng 8 mực nước tại 37 hồ thủy điện do EVN quản lý đều thấp hơn cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, các hồ thủy điện trên lưu vực sông Đà mặc dù đang trong giai đoạn lũ chính vụ nhưng lượng nước về thấp nhất trong 30 năm trở lại đây.

Mặc dù đang trong mùa lũ chính vụ nhưng tại nhiều hồ chứa thủy điện do EVN quản lý lượng nước về thấp hơn so với cùng kỳ nhiều năm. Ảnh: VGP/ Toàn Thắng

Theo EVN, cập nhật đến hết tháng 8, lượng nước về các hồ thủy điện vẫn tiếp tục thấp, hầu hết đều thấp hơn so với trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm 2018, với tần suất từ 75-99%.

Đặc biệt, các hồ thủy điện lưu vực sông Đà, mặc dù đang trong giai đoạn lũ chính vụ nhưng không xuất hiện trận lũ nào đáng kể, lượng nước về thấp nhất trong 30 năm trở lại đây (kể từ khi có nhà máy Thủy điện Hòa Bình).

Tính đến ngày 31/8/2019, mực nước tại 37 hồ thủy điện do EVN quản lý đều thấp hơn cùng kỳ 2018, trong đó 23/26 hồ chứa có quy định về mực nước theo Quy trình vận hành ở mức thấp hơn so với quy định.

Tổng dung tích hữu ích ở các hồ thủy điện khoảng 14,7 tỷ m3 thấp hơn cùng kỳ năm 2018 khoảng 11,2  tỷ m3, tương ứng với lượng điện năng khoảng 2,5 tỷ kWh.

Trong tháng 9 này, mục tiêu vận hành hệ thống điện của EVN là tiếp tục thực hiện nghiêm theo quy trình điều tiết liên hồ chứa thủy điện; hạn chế khai thác các hồ chứa phía Bắc (đến 15/9 kết thúc mùa lũ) để đảm bảo mục tiêu tích nước vào cuối năm, các khu vực còn lại huy động đảm bảo mực nước giới hạn theo quy trình và yêu cầu cấp nước hạ du cho các địa phương; khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than; điện khí khai thác theo khả năng cấp nhiên liệu.

EVN yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Tập đoàn về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn hồ đập, công trình thuỷ điện và vùng hạ du trong mùa mưa bão; vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam.

Toàn Thắng

Báo Chính phủ