Phố Wall gần như đi ngang sau cuộc họp của Fed

Phố Wall gần như đi ngang sau cuộc họp của Fed

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (18/09), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không gợi ý sẽ giảm lãi suất thêm nữa trong năm 2019, khiến nhà đầu tư thất vọng, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 gần như đi ngang tại mức 3,006.73 điểm. Chỉ số Dow Jones nhích 36.28 điểm (tương đương 0.1%) lên 27,147.08 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite hạ 0.1% xuống 8,177.39 điểm. Dow Jones đã tích tắc rớt tới 211.65 điểm, tương đương 0.8% trong phiên.

Fed đã hạ lãi suất thêm 0.25% xuống 1.75% - 2% như nhiều kỳ vọng. Đây là lần thứ 2 trong năm nay Fed giảm lãi suất.

Tuy nhiên, Fed đã bị chia rẽ trong quyết định hạ lãi suất, với 3 quan chức không đồng tình. Các quan chức Fed cũng bị chia rẽ về động thái tiếp theo trong năm nay của Ngân hàng trung ương.

Cụ thể, 5 thành viên Fed muốn giữ lãi suất không đổi trong khi 5 thành viên khác ủng hộ hạ lãi suất xuống mức hiện tại và giữ chúng ở đó. 7 thành viên khác muốn giảm lãi suất ít nhất một lần nữa.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã xóa bớt đà suy yếu vào đầu phiên. Theo đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 1.78%, còn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm dao động ở mức 1.75%.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell, nói với các phóng viên rằng Fed có thể khởi xướng một “chuỗi” giảm lãi suất nếu nền kinh tế giảm tốc, nhưng lưu ý rằng ông không thấy điều này ngay lúc này.

Cuộc họp của Fed diễn ra 2 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Ngân hàng trung ương “ngu ngốc” và yêu cầu mức lãi suất về 0 hoặc âm. Ông Trump đã viết trên Twitter vào ngày thứ Tư rằng ông Powell và Fed “không can đảm, không nhận thức, không có tầm nhìn”.

Cuộc họp cũng diễn ra khi Trung Quốc và Mỹ đang cố đạt được một thỏa thuận để kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài.

Ông Trump cho biết vào ngày thứ Tư rằng một thỏa thuận sẽ sớm đạt được. Trung Quốc và Mỹ dự kiến có cuộc gặp vào tháng tới. Cuộc chiến thương mại đã làm giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp.

FedEx đã hạ dự báo lợi nhuận trong năm tài chính 2020. Công ty này cũng công bố kết quả lợi nhuận hàng quý thấp hơn kỳ vọng, với lý do “môi trường vĩ mô toàn cầu suy yếu vì căng thẳng thương mại leo thang”. Cổ phiếu FedEx đã “bốc hơi” 13.8%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng cũng chìm trong sắc đỏ sau khi ông Trump nói với Bộ trưởng Tài chính Mỹ về việc “tăng cường” trừng phạt Iran sau một loạt cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở sản xuất dầu của Ả-rập Xê-út. Chứng chỉ quỹ Energy Select Sector SPDR ETF lùi 0.5%.

An Trần

Fili