Góc nhìn tuần 14-18/10: Ngân hàng và bất động sản sẽ dẫn sóng?

Góc nhìn tuần 14-18/10: Ngân hàng và bất động sản sẽ dẫn sóng?

Thông tin Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận giai đoạn 1 phần nào đã giải tỏa sự lo âu của giới đầu tư. Thời điểm này, đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giằng co đi ngang. Nhà đầu tư được khuyến nghị quan tâm đến các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3, nhất là nhóm ngân hàng và bất động sản.

Xu hướng đi ngang trong ngắn hạn và trung hạn

CTCK Bảo Việt (BVSC): Tuần tới, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có biến động giằng co, đi ngang với các phiên tăng giảm đan xen trong vùng từ 980 - 983 điểm đến 998 - 1,004 điểm. Thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu phụ thuộc vào thông tin kết quả kinh doanh quý 3 cụ thể của từng doanh nghiệp. Các ngành dự kiến có kết quả lợi nhuận khả quan trong quý 3 theo dự báo của BVSC gồm có ngân hàng, bán lẻ, bất động sản, điện, cao su tự nhiên, cao su săm lốp…

Cổ phiếu của các nhóm ngành này điều chỉnh vẫn được xem là cơ hội để mua vào cho các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao. CTCK này khuyến nghị duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30 - 40% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, BVSC cho rằng nên canh bán trading giảm tỷ trọng về mức cân bằng trong các phiên thị trường tăng điểm.

Về kỹ thuật, trên khung đồ thị tuần, chỉ báo ADX tiếp tục đi ngang ở mức 8 cho thấy thị trường vẫn tiếp tục di chuyển theo hướng sideway. Theo BVSC, chỉ báo MACD trên khung đồ thị này vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng, đồng thời vẫn ở trên mức 0 và đường tín hiệu cho thấy thị trường vẫn còn xung lực tăng điểm và xung lực này sẽ còn tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Trên khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI và Chaikin Money Flow vẫn tiếp tục di chuyển theo hướng sideway cho thấy thị trường đi theo xu hướng sideway ở ngắn hạn lẫn trung hạn. Theo BVSC, chỉ báo Stochastics Oscillator vẫn tiếp tục duy trì xu hướng tăng và nằm trên đường tín hiệu cho thấy thị trường vẫn còn dư địa tăng điểm.

Do vậy, CTCK này đánh giá nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến những phiên tăng giảm điểm đan xen trong tuần tới vùng 980-983 sẽ tiếp tục là vùng hỗ trợ giúp thị trường hồi phục trong trường hợp chỉ số giảm điểm. Ở chiều ngược lại, vùng 1,000 - 1,005 sẽ tiếp tục là vùng kháng cự mạnh thị trường cần phải vượt qua để có thể thiết lập xu hướng tăng điểm mới.

Ngân hàng và bất động sản được dự báo khả quan nhất

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Kết quả kinh doanh quý 3/2109 khá tích cực của một số ngân hàng đã tạo tiền đề cho các cổ phiếu ngành ngân hàng (VCB, CTG, STB) dẫn dắt thị trường trong tuần qua. Cùng với đó, những chuyển biến tích cực bước đầu trong ngày đầu tiên của đàm phán Mỹ - Trung đã giúp tâm lý thị trường lạc quan hơn. Tuy nhiên, KBSV cho rằng kết quả vòng đàm phán vẫn khó lường và sẽ có thể quyết định diễn biến thị trường của tuần sau.

Ngoài ra, mùa công bố kết quả kinh doanh quý 3 đang diễn ra sẽ tạo ra sự phân hóa giữa các cổ phiếu. CTCK này giữ quan điểm trung lập về tăng trưởng lợi nhuận quý 3 và cho rằng các ngành có tăng trưởng lợi nhuận tốt trước đó (ngân hàng, BĐS) vẫn duy trì tích cực trong khi các doanh nghiệp chứng khoán, dệt may, nguyên vật liệu và một số doanh nghiệp sản xuất nhiều khả năng tiếp tục phát đi tín hiệu kém khả quan.

Lực mua tạm thời chiếm ưu thế

CTCK Asean (Aseansc): Về kỹ thuật, đồ thị tuần VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ nằm trên đường MA5, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy lực mua đã tạm thời chiếm lại ưu thế. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,000 - 1,010 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,020 - 1,030 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 980 - 990 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 960 – 970 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự 1,000 - 1,010 trong tuần tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/50% stocks.

Chưa có dấu hiệu chốt lời tại nhóm ngân hàng

CTCK VNDirect (VNDS): Tuần qua, khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy sự chủ động của người mua (bên mua chủ động đẩy giá mua lên mức cao nhất tuần). VNDS cho biết tín hiệu tương tự diễn ra trên VN30-Index. Cổ phiếu vốn hóa lớn đang là động lực chính của xu hướng tăng kể từ tháng 08/2019.

Theo VNDS, chỉ số VN30 tạm thời gặp trở ngại ở vùng 930 điểm nhưng khối lượng giao dịch cho biết đây không phải là trở ngại lớn. Kháng cự mạnh hơn của VN30 Index nằm ở vùng 950 đến 960 điểm.

Tuần qua, cổ phiếu VCB tăng giá 2.8%, vượt trội mức trung bình sau thông tin lợi nhuận sau thuế 9 tháng tăng trưởng gần 52% so với cùng kỳ. Như vậy, tại VCB vẫn chưa thấy sự suy yếu của bên mua hay ý định chốt lời của nhà đầu tư. Theo VNDS, cổ phiếu ngân hàng nói chung có một tuần giao dịch vượt trội mức trung bình, hàm ý nhìn nhận lạc quan của giới đầu tư về triển vọng ngắn hạn của nhóm này.

Tuần giao dịch tới, giới đầu tư quốc tế chờ đợi số liệu về chỉ số giá tiêu dùng khu vực châu Âu, tăng trưởng GDP quý 3 của Trung Quốc. Trong khi đó, giới đầu tư trong nước tiếp tục chờ kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết.

Duy Na

Fili