Ông Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng Bắc Son chỉ đạo đưa vụ mua AVG vào 'mật'

Ông Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng Bắc Son chỉ đạo đưa vụ mua AVG vào 'mật'

Thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG với giá 8.900 tỉ đồng từ khi bắt đầu đến khi bị phát giác, khởi tố bị bao phủ bởi tấm màn đen "tài liệu mật". Tại tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn khai đây là chỉ đạo của cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Bị cáo Trương Minh Tuấn tại tòa - Ảnh: NAM ANH

Sáng 18-12, phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cùng các bị cáo trong vụ án MobiFone mua AVG tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của các luật sư.

Luật sư Phan Trung Hoài hỏi ông Trương Minh Tuấn về danh mục tài liệu mật của Bộ TT-TT. Ông Tuấn khai khi về làm bộ trưởng thì không nắm được việc này. Đến năm 2016, ông Tuấn yêu cầu rà soát thì Bộ TT-TT chưa có danh mục tài liệu mật, sau đó ông Tuấn yêu cầu Vụ Pháp chế đề nghị Bộ Công an lập danh mục tài liệu mật.

"Có phải do yếu tố nhạy cảm và an ninh nên Bộ TT-TT đã đề nghị đưa giao dịch này vào tài liệu mật?", luật sư Hoài đặt vấn đề.

Bị cáo Trương Minh Tuấn khẳng định việc đề xuất đưa giao dịch MobiFone - AVG vào danh mục tài liệu mật là theo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son. Bộ giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp chuẩn bị nội dung và ông Tuấn là người ký công văn này gửi sang Bộ Công an.

"Các văn bản trao đổi với Bộ Công an, MobiFone có biết không?", luật sư Hoài hỏi. "Tôi không biết, tôi chỉ được đọc các văn bản đó theo chỉ đạo của bộ trưởng, có bút phê. Còn bộ trưởng chuyển cho ai nữa thì đó là trách nhiệm của bộ trưởng", ông Tuấn đáp.

Theo cáo trạng, dù biết thực tế AVG đang làm ăn thua lỗ nhưng đầu năm 2015, ông Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo ông Phạm Đình Trọng (cựu vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp) lên kế hoạch để MobiFone mua lại AVG.

Thời điểm đó, AVG và đối tác chưa gặp gỡ nhau để đàm phán việc mua bán, nhưng bị can Trọng đã lập tờ trình có nội dung: "Công ty AVG đã trao đổi, làm việc với Tổng công ty viễn thông MobiFone và thống nhất sẽ chuyển nhượng cổ phần của AVG cho MobiFone".

Sau đó, Phạm Đình Trọng đề xuất 2 doanh nghiệp này không thông tin, không tuyên truyền dự án này và đưa giao dịch đó vào danh mục "mật" của Nhà nước.

Theo cáo buộc, các nội dung mà bị cáo Trọng đề xuất, trong đó gồm cả việc đưa giao dịch vào loại "mật" đều được 2 cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đồng ý mà không kiểm tra, xem xét. Ông Trương Minh Tuấn là người ký văn bản gửi Bộ Công an liên quan đề xuất này.

Theo cáo trạng, việc MobiFone đầu tư dịch vụ truyền hình không thuộc lĩnh vực bí mật nhà nước, nhưng ông Nguyễn Bắc Son và các bị cáo đã đưa giao dịch này thuộc danh mục "mật" là trái quy định.

Trước đó, trong phần thủ tục, khi luật sư Vũ Xuân Nam (bào chữa cho bị cáo Trương Minh Tuấn) đề nghị HĐXX giải mật một số tài liệu chưa được giải mật, HĐXX cho biết phần lớn tài liệu đóng dấu mật, tuyệt mật đã được giải mật.

Tòa cũng có gửi văn bản tới một số cơ quan đề nghị giải mật một số tài liệu chưa được giải mật, song tới nay chưa nhận được kết quả. Tòa sẽ tiếp tục yêu cầu giải mật, các nội dung này cũng đã nêu trong kết luận thanh tra, kết luận điều tra.

* Khai gì là quyền của ông Nguyễn Bắc Son, nhưng sự thật chỉ có một

* Ông Nguyễn Bắc Son xin khai lại: Có nhận 3 triệu USD

* Vụ AVG: Các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn biết sai vẫn làm

THÂN HOÀNG - DIỆP THANH

Tuổi trẻ