SSI Research: Ngành hàng không có thể cải thiện vào 6 tháng cuối năm 2021

SSI Research: Ngành hàng không có thể cải thiện vào 6 tháng cuối năm 2021

Giữa bối cảnh xuất hiện biến thể của chủng Covid-19 mới nhất ở Anh cùng với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh, ngành hàng không Việt Nam có thể tiếp tục dựa lưng vào thị trường nội địa trong năm 2021, theo đánh giá của SSI Research.

Tuy nhiên, các chuyên viên phân tích tại SSI Research tin rằng triển vọng ngành hàng không có thể cải thiện vào nửa cuối năm 2021 khi các vắc xin được phê duyệt và các chuyến bay quốc tế được nối lại ở quy mô hạn chế.

Kỳ vọng nối lại chuyến bay quốc tế vào nửa cuối năm 2021

Sự xuất hiện biến thể mới của virus tại Anh cùng với làn sóng tái bùng phát dịch bệnh ở một số nước đã làm chậm lại quá trình mở cửa các chuyến bay quốc tế. Tuy vậy, với việc vắc xin Covid-19 bắt đầu được triển khai ở nhiều quốc gia, SSI Research tin rằng ngành hàng không có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021 với việc nối lại các chuyến bay quốc tế.

Các chuyên gia tại SSI Research cho rằng sớm nhất vào nửa cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có chuyến bay quốc tế với quy mô hạn chế (một vài chuyến bay mỗi tuần đến một số điểm đến nhất định). Thị trường quốc tế sẽ phục hồi thực sự từ năm 2022.

Lợi nhuận sẽ cải thiện hơn so với năm 2020, nhưng vẫn có thể  âm đối với tất cả các hãng hàng không vì các yếu tố tải và sản lượng dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp trong năm 2021.

Theo kịch bản cơ sở, SSI Research ước tính ngành hàng không sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ và sản lượng hành khách trong nước phục hồi lên mức năm 2019 (75 triệu hành khách). Lượng hành khách quốc tế dự kiến sẽ ở mức thấp 12 triệu khách (đạt khoảng 34% mức trước Covid).

Cạnh tranh gia tăng

Với sự góp mặt của tân binh Vietravel và sự gia tăng công suất từ Bamboo Airways, cạnh tranh tiếp tục gia tăng. Năm 2020, Bamboo tăng thị phần (dựa trên số chuyến bay khai thác) lên 13% (từ 5,9% trong năm 2019) bằng cách tăng nhanh đội bay thông qua hình thức thuê ướt tàu bay vào cuối năm 2019.

Hãng hàng không Viettravel cũng được chấp thuận hoạt động từ tháng 1/2021, với ba máy bay thân hẹp ban đầu cho thị trường nội địa. Khi số lượng hãng hàng không tăng gấp đôi trong ba năm qua (2019-2021) cùng với nhu cầu thấp hơn, SSI Research nhận thấy áp lực rất lớn đối với các hãng hàng không về giá cả, lợi nhuận, dòng tiền,...

Năm 2020 ảm đạm

Ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid19, với tổng số chuyến bay do 3 hãng hàng không trong nước khai thác (Vietnam Airlines, VietJet và Bamboo) giảm 38% so với cùng kỳ trong năm 2020, đạt 337 ngàn chuyến bay trong năm 2020.

Ngoài ra, tổng quy mô đội bay của các hãng hàng không nội địa giảm nhẹ trong năm 2020 do tình trạng dư cung và nhu cầu thấp trong thị trường nội địa. Trong năm, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã giảm 5 chiếc trong đội tàu bay (xuống 95 chiếc), trong khi VietJet Air (HOSE: VJC) chỉ tăng một chiếc trong đội tàu bay (lên 72 chiếc).

Việc đóng cửa đường bay quốc tế từ tháng 3/2020 – thời điểm dịch bùng phát tại Việt Nam – đã đẩy các hãng hàng không Việt Nam và tình thế ngặt nghèo và buộc phải phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường nội địa.

Vũ Hạo

FILI