VDSC: Cổ phiếu ngân hàng và họ Vingroup dẫn dắt thị trường trong tháng 4

VDSC: Cổ phiếu ngân hàng và họ Vingroup dẫn dắt thị trường trong tháng 4

Theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm cổ phiếu Vingroup là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Trong khi nhóm Vingroup đang có những câu chuyện riêng thì nhóm cổ phiếu ngân hàng lại có nền tảng tăng trưởng khá rõ ràng.

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, VDSC cho rằng thị trường chứng khoán tháng 4 sẽ tiếp nối xung lực của tháng 3. Hai yếu tố xúc tác chính bao gồm động lực từ dòng vốn nước ngoài mới và các nhà đầu tư cá nhân trong nước cùng sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, việc hệ thống giao dịch quá tải vẫn là rủi ro hiện hữu trong ngắn hạn. Do đó, VDSC dự báo chỉ số VN-Index có thể dao động trong khoảng 1,200 - 1,300 điểm

Theo báo cáo, trong một năm qua (31/03/2020 – 31/03/2021), khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng với giá trị lũy kế hơn 29,379 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo VDSC, đây không là rủi ro đáng kể nhờ vào sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân trong nước và các quỹ nước ngoại mới. VDS kỳ vọng dòng vốn của ETFs mới đến từ Đài Loan - Fubon FTSE Vietnam ETF do Fubon Financial Holdings tham chiếu chỉ số FTSE Vietnam 30 Index sẽ tạo nên sự khởi sắc cho nhóm cổ phiếu VN30 (chiếm 40-50% giá trị giao dịch của VN Index) trong thời gian tới và góp phần củng cố đà tăng của VN-Index.

Nguồn: VDSC

Theo nhận định của VDSC, nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm cổ phiếu Vingroup là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Trong khi nhóm Vingroup đang có những câu chuyện riêng thì nhóm cổ phiếu ngân hàng lại có nền tảng tăng trưởng khá rõ ràng. Cụ thể, VDSC dự đoán tăng trưởng lãi trước thuế 2021 của các ngân hàng trong danh sách theo dõi là 26% trong năm 2021. Trong đó, thu nhập lãi dự kiến tăng 17%.

Ngoài ra, hệ số CIR có thể tăng nhẹ, nhưng chi phí dự phòng sẽ giảm vừa phải (khoảng 2%), điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lợi nhuận. Kết quả kinh doanh quý 1 còn khả quan hơn với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 115% nhờ đóng góp của thu nhập ngoài lãi và chi phí dự phòng tăng trưởng âm. Do đó, kỳ vọng từ nhóm cổ phiếu ngân hàng là câu chuyện đáng chú ý hỗ trợ đà tăng của thị trường trong tháng 4.

Về chiến lược đầu tư, VDSC đề xuất phương pháp tiếp cận từ dưới lên trong giai đoạn này của thị trường khi VN-Index đã vượt qua ngưỡng tâm lý từ đầu tháng 4. Cụ thể, nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu có “kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi” và có kì vọng tăng trưởng rõ ràng trong năm 2021. Sau khi mùa ĐHĐCĐ kết thúc, thị trường sẽ rơi vào vùng “trống thông tin”. Do đó, động lực thúc đẩy thị trường trong thời điểm cuối tháng 4 và tháng 5 sẽ cần được xem xét lại đặc biệt là yếu tố kỹ thuật về quá tải hệ thống giao dịch chưa được giải quyết một cách triệt để.

Đông Tư

FILI