BMP - Thích hợp cho đầu tư dài hạn

BMP - Thích hợp cho đầu tư dài hạn

Triển vọng của ngành nhựa xây dựng trong thời gian tới là khá tích cực. CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) luôn là cái tên nổi bật hàng đầu trong mảng này và thu hút được sự chú ý của cộng đồng đầu tư.

Ngành nhựa giữ đà tăng trưởng

Theo Bộ Công Thương, triển vọng cho ngành nhựa rất thuận lợi nhờ Việt Nam ký kết hàng loạt các hiệp định FTA thế hệ mới trong thời gian gần đây (như CPTPP, EVFTA, RCEP), giúp mở ra cơ hội thu hút đầu tư không chỉ ở các nước đối tác FTA mà cả các nước khác để đầu tư sản xuất hàng hóa tại Việt Nam, nhằm tận dụng các cơ hội của FTA.

Ngành nhựa được dự báo sẽ duy trì nhịp tăng trưởng trong các năm tới lên đến 15%/năm dù nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn.

Chi phí nguyên vật liệu đầu vào duy trì xu hướng tăng giá

PVC (Polyvinyl Chloride) là nguyên liệu chính tạo nên các sản phẩm ống nhựa của BMP. Hiện nay, các nhà sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu về PVC mà chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo ChemOrbis, thị trường nhập khẩu PVC châu Á, đã trải qua giai đoạn giảm giá kéo dài cho đến tháng 11/2022. Kể từ thời điểm đó, PVC đã chứng kiến sự thay đổi khá nhanh. Giá nhập khẩu của Ấn Độ đã tăng khoảng 32%, trong khi giá của Đông Nam Á tăng khoảng 24% và giá của Trung Quốc khoảng 29%.

Trong thời gian tới, nguồn cung sẽ bị siết chặt hơn khi Trung Quốc tái mở cửa và dỡ bỏ hầu hết các hạn chế COVID-19, làm tăng nhu cầu ở thị trường nội địa. Người viết dự đoán xu hướng hồi phục của PVC sẽ còn tiếp diễn.

Tác động của xu hướng tăng này lên các nhà sản xuất ống nhựa nói chung và BMP nói riêng sẽ được phản ánh rõ nét từ quý 2/2023, sau khi hàng tồn kho giá rẻ được sử dụng hết.

Câu chuyện thị phần ngành nhựa xây dựng

Hiện nay, thị trường Việt Nam có khoảng 180 doanh nghiệp đang hoạt động trong 2 mảng là ống nhựa xây dựng và nhựa vật liệu xây dựng. Mảng ống nhựa xây dựng có hai cái tên nổi bật là CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (HNX: NTP) và CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP). Trong mảng nhựa vật liệu xây dựng (nhựa Profile, nhôm Composite, tấm trần nẹp cửa…), CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (HOSE: DAG) là doanh nghiệp nội chiếm thị phần nhiều nhất.

Xét theo yếu tố địa lý, BMP thống trị thị trường miền Nam còn NTP đang dẫn đầu thị trường phía Bắc. Hai đối thủ này trở thành “kình địch” của nhau trong nhiều năm qua và hiện đang chiếm gần 60% thị phần nhựa xây dựng cả nước.

Thị phần nhựa xây dựng ở Việt Nam

Nguồn: BMP, NTP, HSG, DAG và Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA)

Các công ty đi sau đang cạnh tranh bằng chiến lược giá bán thấp và chính sách chiết khấu cho đại lý hấp dẫn hơn. Điển hình như CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) và Tân Á Đại Thành đang tập trung vào mảng ống nhựa dân dụng như ống uPVC và ống PPR với chi phí đầu tư cho công nghệ và máy móc rất rẻ.

Doanh thu tăng trưởng đều nhưng lợi nhuận đi ngang

Các đối thủ liên tục thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi kéo dài cả năm nhằm gia tăng thị phần, lôi kéo các nhà phân phối lớn của BMP bằng chiết khấu cao. Từ đó, chi phí bán hàng của BMP tăng qua các năm, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Biến động kết quả kinh doanh của BMP trong giai đoạn 2016-2023F

(Đvt: Tỷ đồng)

Nguồn: VietstockFinance

Định giá cổ phiếu

Do BMP đang là cổ phiếu đầu ngành nên người viết chủ yếu sử dụng các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới (trừ NTP) có quy mô bằng hoặc lớn hơn BMP để làm cơ sở tính giá trị hợp lý của cổ phiếu.

Để đảm bảo tính phù hợp, các doanh nghiệp được chọn đa phần nằm trong khu vực châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ…).

Với tỷ trọng tương đương giữa ba phương pháp P/E, RIM và DDM, chúng tôi tính được mức định giá hợp lý của BMP là 79,383 đồng. Nếu giá thị trường của cổ phiếu BMP rơi xuống dưới mức 55,600 đồng (chiết khấu 30% so với giá trị định giá) thì việc mua vào cho mục tiêu đầu tư dài hạn là hợp lý.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI