Dầu giảm khi đàm phán trần nợ tại Mỹ bị tạm dừng

Dầu giảm khi đàm phán trần nợ tại Mỹ bị tạm dừng

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (19/5), sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nghị sĩ Đảng Cộng hoà tại Hạ viện Mỹ tạm dừng các cuộc đàm phán về việc nâng trần nợ của Chính phủ, đe doạ khả năng vỡ nợ và có thể làm giảm nhu cầu năng lượng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu Brent lùi 28 xu (tương đương 0.8%) xuống 75.58 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 25 xu (tương đương 0.3%) còn 71.69 USD/thùng.

Cả 2 hợp đồng dầu đều ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong 1 tháng, mỗi hợp đồng tăng 2% trong tuần qua.

Ông Biden và các thành viên Đảng Cộng hoà tại Hạ viện có rất ít thời gian để thống nhất về một thoả thuận nâng giới hạn vay của chính phủ liên bang lên 31.4 ngàn tỷ USD hoặc có nguy cơ vỡ nợ thảm hoạ. Bộ Tài chính Mỹ đã cảnh báo chính phủ có thể không thể thanh toán tất cả chi phí vào ngày 01/6.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết vẫn có thể đạt được một thoả thuận.

Các thị trường cũng bị hoang mang do những nhận định của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng lạm phát đã “vượt xa” mục tiêu của Fed, thêm vào đó vẫn chưa có quyết định nào về động thái lãi suất tiếp theo.

Sau các báo cáo về việc tàm dừng đàm phán trần nợ và những nhận định của ông Powell, chứng khoán Mỹ, lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD đồng loạt suy giảm.

Mang đến một số hỗ trợ cho thị trường, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã tái khẳng định sức mạnh và khả năng vững chãi của hệ thông ngân hàng trong một cuộc họp với các CEO ngân hàng vào ngày thứ Năm, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Vào ngày thứ Sáu, dữ liệu từ Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu tại Mỹ, một chỉ báo về sản lượng trong tương lai, giảm 11 giàn xuống còn 575 giàn trong tuần này, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2021.

Trong khi khả năng nâng lãi suất làm tăng lo ngại nhu cầu suy yếu tại Mỹ, giá dầu có thể tăng nhờ nhu cầu Trung Quốc cao hơn trong năm 2023.

Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc vào tháng 4 đã tăng 18.9% so với cùng kỳ năm trước lên mức cao thứ 2 được ghi nhận, dữ liệu cho thấy trong tuần này.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc duy trì hoạt động ở mức cao để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước đang phục hồi và bổ sung kho dự trữ trước mùa du lịch hè.

An Trần (theo CNBC)

FILI