17 tỷ USD đổ vào cổ phiếu toàn cầu sau QE3

17 tỷ USD đổ vào cổ phiếu toàn cầu sau QE3

Trích dẫn số liệu từ EPFR Global, các nhà phân tích Citigroup cho biết lượng vốn đổ vào các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu trong tuần qua là mạnh nhất trong năm nay sau khi Fed và ECB công bố các biện pháp kích thích tiền tệ.

* Fed tung gói QE3 mở quy mô không giới hạn

* QE3: Hiểu thế nào cho đúng?

* Kích thích kinh tế: Chứng khoán, vàng phản ứng thế nào?

* Chủ tịch ECB tuyên bố mua trái phiếu không giới hạn tại cuộc họp báo lịch sử

Theo đó, các quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu thu hút được tới 17 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 19/09, cao hơn so với mức 12.1 tỷ USD huy động được trong tuần kết thúc ngày 12/09. Trong đó, khoảng 3.2 tỷ USD đổ vào các quỹ đầu tư thị trường mới nổi.

Từ đầu tháng 9 đến nay, chỉ số MSCI thị trường mới nổi tăng 6.2%, cao hơn so với mức tăng 4.5% của chỉ số MSCI Thế giới. Hiện P/E forward của chỉ số MSCI thị trường mới nổi là 11.3 lần, thấp hơn so mức 13.4 lần của chỉ số MSCI Thế giới.

Hôm 13/09, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ áp dụng chương trình nới lỏng định lượng mở (QE3) thông qua việc mua vào các chứng khoán thế chấp với quy mô 40 tỷ USD/tháng và có hiệu lực từ ngày thứ Sáu (14/09). Đồng thời, Fed còn kéo dài thời hạn giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp 0.25% đến giữa năm 2015, thay vì cuối năm 2014 như cam kết trước đó.

Tại cuộc họp báo hôm 06/09, Chủ tịch NHTW châu Âu (ECB) Mario Draghi công bố chương trình mua trái phiếu mới trên thị trường thứ cấp với tên gọi “Monetary Outright Transactions” (MOT) kèm theo các điều kiện nghiêm ngặt và quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.75%.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN