HOSE: Sắp có quỹ ETF nội và Covered Warrant

HOSE: Sắp có quỹ ETF nội và Covered Warrant

Tại buổi họp mặt báo chí tổng kết 6 tháng đầu năm của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), bà Trần Anh Đào - Phó Tổng Giám đốc HOSE cho biết sắp tới đây sẽ có hai sản phẩm mới cho thị trường chứng khoán là quỹ ETF nội và công cụ quản trị rủi ro (Covered Warrant) đầu tiên được đưa vào vận hành.

* Ủy ban Chứng khoán sẽ làm gì trong năm 2014?

* Chứng chỉ quỹ ETF VFMVN30 được cấp chứng nhận đăng ký chào bán

* TTCK sẽ có thêm sản phẩm chứng quyền

Ban lãnh đạo Sở trả lời báo chí tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, bên cạnh tổng kết 6 tháng đầu năm, Sở còn giới thiệu hai sản phẩm mới sắp đưa vào vận hành gồm Quỹ hoán đổi danh mục ETF và công cụ quản trị rủi ro Covered Warrant.

Cụ thể, Công ty quản lý quỹ VFM đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cấp giấy chứng nhận cho đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ETF VFMVN30. Quỹ ETF VFMVN30 có vốn huy động tối thiểu là 50 tỷ đồng, dự kiến quý 3/2014 sẽ bắt đầu chào bán (IPO) ETF cho nhà đầu tư và đầu quý 4/2014 sẽ niêm yết trên HOSE.

Một sản phẩm mới khác, Covered Warrant cũng đã được HOSE hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn phát hành và giao dịch tại TTCK Việt Nam. Đồng thời Sở cũng đã trình dự thảo lên UBCKNN vào cuối tháng 5/2014.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của HOSE giải thích ngắn gọn về Covered Warrant là một sản phẩm tương tự như quyền chọn trên thị trường phái sinh về đặc tính. Tuy nhiên, Covered Warrant là do một tổ chức thứ 3 phát hành như ngân hàng hay công ty chứng khoán (không phải do tổ chức niêm yết phát hành) để cho nhà đầu tư có quyền mua bán các cổ phiếu cơ sở tại mức giá xác định tại thời điểm xác định trong tương lai. Covered Warrant khác với quyền chọn là được niêm yết trên thị trường cơ sở chứ không phải thị trường phái sinh và nó giúp nhà đầu tư có thêm một công cụ quản trị rủi ro.

Các bước triển khai tiếp theo của sản phẩm này sẽ được hoạch định căn cứ theo ý kiến chỉ đạo của UBCKNN trong thời gian tới.

Mỹ Hà