Nhịp đập Thị trường 21/09: MHC có thỏa thuận hơn 46% số cổ phiếu lưu hành

Nhịp đập Thị trường 21/09: MHC có thỏa thuận hơn 46% số cổ phiếu lưu hành

Mặc dù thanh khoản toàn thị trường không cao nhưng nhờ nhóm các cổ phiếu Large Cap giữ được mức tăng hay thậm chí nới rộng đà tăng giúp VN-Index vượt thành công mốc 570 điểm. Điểm đáng chú ý phiên hôm nay là MHC có thỏa thuận khủng chiếm hơn 46% số cổ phiếu lưu hành.

Kết thúc giao dịch VN-Index tăng 5.87 điểm, tương ứng 1.04% lên 572.12 điểm. Còn HNX-Index tăng 0.32 điểm, tương ứng 0.41% lên 78.07 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường chỉ hơn 140 triệu đơn vị, tương ứng gần 2,080 tỷ đồng. Tuy nhiên giao dịch thỏa thuận lên đến gần 24 triệu đơn vị, tương ứng 317 tỷ đồng.

Nổi bật nhất trong nhóm thỏa thuận là cổ phiếu MHC với hơn 12.5 triệu đơn vị, chiếm hơn 46% số cổ phiếu đang lưu hành tại mức giá trần 18,000 đồng/cp. Được biết, ngày 26/09 tới đây MHC sẽ họp ĐHĐCĐ bất thường. Ngoài MHC, HAR cũng có thỏa thuận hơn 5.4 triệu đơn vị và VHG thỏa thuận 3.9 triệu đơn vị.

Về diễn biến thị trường, BID đã thành công giữ được mức tăng sau 3 phiên giảm điểm khá giúp nhóm Ngân hàng kết phiên tăng 1.29%. Bên cạnh BID, các cổ phiếu khác như CTG, MBB, STB, VCB cũng tăng khá.

Tăng mạnh nhất trong phiên hôm nay thuộc về ngành Bảo hiểm với 3.84%, ngành Sản phẩm cao su theo sau với mức tăng 3.44%, SX Thiết bị-Máy móc tăng 2.51%. Một số cổ phiếu tiêu biểu như BVH, CSM,...

Ở chiều ngược lại, chỉ còn 4 ngành suy giảm, trong đó, nhóm Chăm sóc sức khỏe giảm mạnh nhất với 1.18%, nhóm Nông-Lâm-Ngư theo sau với 1.14%.

Khối ngoại phiên hôm nay tiếp tục có phiên giao dịch thiếu tích cực khi bán ròng 29 tỷ đồng trên HOSE và hơn 4 tỷ đồng trên HNX.

13h30: BID bật tăng trở lại, VN-Index tiếp cận mốc 570 điểm

Sau ba phiên điều chỉnh do bị loại khỏi ETF, BID đã bật tăng trở lại giúp tâm lý thị trường trở nên tốt hơn. VN-Index theo tiến sát mốc 570 điểm. Thanh khoản toàn thị trường cũng lên gần 1,400 tỷ đồng.

Tính đến 13h30, VN-Index tăng 3.44 điểm, tương ứng 0.61% lên 569.69 điểm. Còn HNX-Index tăng 0.04 điểm, tương ứng 0.05% lên 77.8 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường hơn 95 triệu đơn vị, tương ứng gần 1,400 tỷ đồng.

BID đang là điểm nhấn được chú ý khi quay đầu tăng 200 đồng/cp sau 3 phiên điều chỉnh vì bị loại khỏi ETF. Tuy nhiên có thể nhận thấy nhà đầu tư đang khá thận trọng tại cổ phiếu này khi khối lượng cổ phiếu khối ngoại mua vào trong các phiên trước vẫn chưa được bán ra.

Về diễn biến chung, trạng thái phân hóa vẫm tiếp tục diễn ra và nhóm các cổ phiếu lớn đang là nhân tố kéo chỉ số.

Phiên sáng: Chờ thông tin TPP, cổ phiếu Cao su bứt phá

Theo một số ý kiến nhìn nhận, thị trường đang trong trạng thái tích lũy theo xu hướng phân hóa và điểm tích cực là quá trình tích lũy khá ổn định. Thông tin đang được chờ đợi là kỳ họp TPP cuối tháng 9/2015, nếu được thông qua, các nhóm nghành xuất khẩu sẽ được hưởng lợi và trong ngắn hạn nhóm cổ phiếu liên quan cũng sẽ gia tăng.

Ở phiên sáng nay, nhóm cổ phiếu ngành Cao su đang cho tín hiệu tích cực nhất khi tăng mạnh 3.24%. Nếu TPP được thông qua trong thời gian tới nhóm này với tính chất chủ yếu là xuất khẩu sẽ được hưởng lợi đáng kể. Một số cổ phiếu nổi bật có thể kể đến trong phiên sáng như DRC, CSM,...

Bên cạnh nhóm Cao su, các cổ phiếu như TCM, TNG, IDI... theo đánh giá của nhiều công ty chứng khoán cũng sẽ được lợi rất tích cực nếu TPP được thông qua, theo đó nhóm này tăng rất mạnh trong phiên sáng, trong đó IDI tiến sát mức giá trần.

Tuy tăng mạnh nhưng các nhóm hay cổ phiếu kể trên không đủ lớn để dẫn dắt chỉ số, việc gia tăng khá của VN-Index khi kết phiên sáng tiếp tục nằm ở các nhóm dẫn dắt như Bảo hiểm, Ngân hàng, Bất động sản,... với một số đầu tàu như BVH, VCB, MBB, STB, VIC,... trong đó MBB được hỗ trợ bởi thông tin phát hành thành công 390 triệu cổ phiếu thu về gần 4,300 tỷ đồng, kết phiên sáng MBB giao dịch hơn 3.6 triệu đơn vị.

Ở chiều ngược lại, nhóm Nông-Lâm-Ngư, Tiện ích cùng Vận tải-Kho bãi diễn biến thiếu tích cực nhưng mức giảm cũng không nhiều do tâm lý thận trọng của giới đầu tư ở cả hai chiều bán ra và mua vào.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 3.06 điểm lên 569.31 điểm, còn HNX-Index tăng quay về mức tham chiếu 77.76 điểm. Khối lượng giao dich hai sàn đạt hơn 76 triệu đơn vị, tương ứng 1,110 tỷ đồng.

10h30: Cổ phiếu ngành tài chính đang được quan tâm

Thanh khoản vẫn không cao và diễn biến thị trường có phần phân hóa đáng kể khi nhóm các cổ phiếu lớn và dẫn dắt được dòng tiền chú ý. Điểm nổi bật hiện tại là các nhóm cổ phiếu ngành tài chính đang được quan tâm đáng kể.

Tính đến 10h30, VN-Index tăng 1.99 điểm, tương ứng 0.35% lên 568.24 điểm. Còn HNX-Index vẫn giảm nhẹ 0.1 điểm về 77.66 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường ở mức gần 50 triệu đơn vị, tương ứng chỉ gần 700 tỷ đồng.

Các cổ phiếu lớn như BVH, DPM, CII, CSM, HVG, CTG, MBB,... vẫn gia tăng nhưng xét về ngành, có thể tâm điểm đang dồn vào các cổ phiếu ngành tài chính với cụ thể là ba nhóm Ngân hàng, Chứng khoán và Bảo hiểm. Tính đến 10h35, nhóm Ngân hàng tăng 0.4%, Chứng khoán tăng 0.29% và Bảo hiểm tăng khá với 1.8%. Ở nhóm Chứng khoán và Ngân hàng, đà tăng bị hạn chế là do tác động của BID, ACB hay SSI,... tuy nhiên phần còn lại như MBB, CTG, STB, VCB, VND, VIX,... đang diễn biến khá tốt.

Nhìn chung, diễn biến thị trường vẫn trong trạng thái thận trọng cao độ, giới đầu tư có thể đang kỳ vọng các thông tin tốt từ Nhà nước hay triển vọng kết quả kinh doanh quý 3/2015 của các doanh nghiệp. Nhưng một điều tích cực có thể thấy là thị trường dường như đã qua giai đoạn khó khăn và giằng co như trước đây.

Mở cửa: Thận trọng, hai chỉ số biến động trái chiều đầu phiên

Với thông tin Fed không tăng lãi suất đã giúp phiên giao dịch cuối tuần tích cực, tuy nhiên việc chỉ tăng một phiên sau chuỗi dài đi ngang chưa thể nói đà tăng đã quay trở lại. Mở phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng điểm nhẹ nhưng diễn biến chung toàn thị trường khá thận trọng làm thanh khoản không cao.

Nhà đầu tư thận trọng chủ yếu có hai lý do:

Thứ nhất, các chứng chỉ quỹ ETF vẫn ở trong trạng thái discount khá lớn.

Thứ hai, thị trường Châu Á giảm mạnh ngay đầu phiên sáng.

Sau gần 25 phút mở phiên, VN-Index tăng 1.39 điểm, tương ứng 0.25% lên 567.64 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 7 triệu đơn vị, tương ứng chỉ hơn 100 tỷ đồng. Con số này không cao so với diễn biến phiên cuối tuần trước cho thấy tâm lý thận trọng trong giới đầu tư.

Nhóm các cổ phiếu lớn như BVH, CII, CSM, CTG, DPM, MSN, MBB, STB, VIC, VCB,... gia tăng là động lực chính giúp VN-Index gia tăng. Bên cạnh đó, một vài cổ phiếu đầu cơ như VHG, SHI, PTK, KMR, BCG,... cũng tăng điểm là nhân tố hỗ trợ, tuy nhiên ở nhóm này không tập trung mạnh dòng tiền.

Còn trên HNX, chỉ số HNX-Index sau giai đoạn tăng nhẹ đầu phiên đã quay về trạng thái giằng co quanh mức 77.7 điểm với khối lượng giao dịch chỉ hơn 2.7 triệu đơn vị, tương ứng hơn 31 tỷ đồng.

VCG, NDN đang là hai điểm nhấn hỗ trợ chỉ số tích cực nhất trên HNX. Ngoài ra, một số cổ phiếu như nhóm Chứng khoán như VND, VIG, VIX, SHS đang giao dịch ở giá xanh cũng là nhân tố hỗ trợ.

Một số thông tin hỗ trợ như Ngân hàng nhà nước đưa ra thông báo tỷ giá vẫn sẽ ổn định dù Fed tăng lãi suất trong thời gian tới, tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 8 tăng hay bộ KHĐT vùa đưa ra thông tin tăng trưởng năm 2015 ước đạt 6.4%, CPI chưa tới 2% và trong 14 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội 2015, dự kiến có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch và 6 chỉ tiêu đạt kế hoạch, chỉ 1 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra.

Triệu Linh