Anh có thể bơm 345 tỷ USD để chống khủng hoảng hậu Brexit

Anh có thể bơm 345 tỷ USD để chống khủng hoảng hậu Brexit

Mark Carney cho biết Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã sẵn sàng để bơm hàng tỷ USD vào hệ thống tài chính để chống lại một cuộc khủng hoảng do Brexit.

* Người Anh chọn rời EU

Thống đốc BOE tuyên bố rằng Ngân hàng Trung ương có thể bơm thêm 250 tỷ bảng Anh (345 tỷ USD) thông qua các kênh tiền tệ. Bên cạnh đó, sẽ có những biện pháp khác nếu cần thiết để đối phó với tình trạng mà ông mô tả là "giai đoạn của sự bấp bênh và những điều chỉnh".

“Biến động ở một số thị trường và nền kinh tế có thể xảy ra do sự kiện này”, Carney phát biểu trên truyền hình sau khi có kết quả trưng cầu dân ý.  

BOE đã chuẩn bị từ hơn một năm trước để đối phó với kết quả này và nhiệm vụ của Carney là sẽ phải ngăn chặn một cơn hoảng loạn trong thị trường tài chính. Việc kết quả trưng cầu dân ý được tuyên bố ngay trong ngày giao dịch có thể gây ra mối đe dọa tức thì là các nhà đầu tư sẽ bán tháo tài sản ở Anh và làm cạn kiệt nguồn tiền tại các ngân hàng.

Cục dự trữ liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã chuẩn bị để bơm thanh khoản vào thị trường nếu cần thiết. Carney cho biết chính quyền Anh sẽ đánh giá tình hình trong tuần tới và “xem xét phản hồi từ bất kỳ chính sách bổ sung nào”.

Ngoài ra, BOE đã gia tăng số lượng phiên đấu giá trong tháng này để gia tăng lượng tiền cho vay. Vì vậy, lãi suất cơ bản có thể bị cắt giảm xuống mức thấp từ 0% đến 0.5%./.