Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

19/04/2024 11:40
19-04-2024 11:40:00+07:00

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Một bất động sản được rao bán ở New York, Mỹ ngày 4/1/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo số liệu được Hiệp hội Bất động sản quốc gia (NAR) công bố ngày 18/4, doanh số bán nhà đã qua sở hữu của Mỹ đã giảm trong tháng 3/2024 do lãi suất và giá nhà cao hơn khiến nhiều người mua phải rời khỏi thị trường.

Theo NAR, trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn. So với cùng kỳ năm ngoái, tính đến tháng Ba, doanh số bán nhà đã qua sở hữu ở Mỹ đã giảm 3,7%.

Doanh số bán nhà tiếp tục bị hạn chế do nguồn cung khan hiếm, nhất là phân khúc nhà ở giá rẻ, trong khi giá nhà tiếp tục tăng khiến nhiều người mua phải rời khỏi thị trường.

Doanh số bán nhà trong khoảng giá từ 100.000-250.000 USD giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán nhà có giá từ 1 triệu USD trở lên tăng 14,0%.

Mặc dù nguồn cung nhà ở đã tăng 4,7%, lên 1,11 triệu căn, vào tháng 3/2024 và tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn mức gần 2 triệu căn trước đại dịch COVID-19.

Với tốc độ bán hàng của tháng Ba, sẽ phải mất khoảng 3,2 tháng để bán hết số nhà tồn kho hiện tại, tăng so với mức 2,7 tháng cùng kỳ năm ngoái, song vẫn thấp hơn mức từ 4-7 tháng được coi là cân bằng lành mạnh giữa cung và cầu.

Bất chấp sự cải thiện về nguồn cung, giá nhà đã qua sở hữu trung bình ở Mỹ vẫn tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 393.500 USD/căn trong tháng Ba.

Dữ liệu từ tổ chức cho vay thế chấp Fannie Mae ngày 17/4 cũng cho thấy so với cùng kỳ trong quý 1/2024, giá nhà đã tăng 7,4%, sau khi tăng 6,6% trong quý 4/2023.

Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng của NAR, cho biết mặc dù đã phục hồi từ mức thấp, nhưng doanh số bán nhà ở Mỹ vẫn chưa khởi sắc do chưa có động thái lớn về lãi suất.

Dữ liệu từ tổ chức cho vay thế chấp Freddie Mac cũng cho thấy lãi suất trung bình của khoản vay thế chấp cố định 30 năm đã tăng lên mức 7%, trong bối cảnh các báo cáo mạnh mẽ về thị trường lao động và lạm phát mới đây cho thấy Cục Dự trữ liên bang (Fed) có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất dự kiến trong năm 2024. Một số nhà kinh tế thậm chí nghi ngờ khả năng Fed sẽ giảm lãi suất trong năm nay./.

Hồng Nguyên

Vietnamplus





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98