Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Hàng Hải lãnh án chung thân

25/02/2006 10:00
25-02-2006 10:00:00+07:00

Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Hàng Hải lãnh án chung thân

Hôm nay (24-2), TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Thái Thị Thanh Liên (62 tuổi), nguyên là Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải VN (Ngân hàng Hàng Hải) mức án tù chung thân cho các tội: “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “tham ô tài sản” và “cố ý làm trái các qui định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đồng phạm của Liên là Vũ Lê Kiên bị phạt mức 3 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Thái Thị Thanh Liên (trái) và Vũ Lê Kiên trước vành móng ngựa

Với vai trò là tổng giám đốc Ngân hàng Hàng hải, trong vòng 2 năm 1996-1997, Thái Thị Thanh Liên (62 tuổi) đã cấu kết cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt trên 4,6 tỉ đồng, tham ô trên 1,6 tỉ đồng và cố ý làm trái các qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây thất thoát trên 360 triệu đồng.

Theo cáo trạng, vào tháng 7-1997, Liên ký hợp đồng nguyên tắc với Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển nhà TP.HCM (Ngân hàng Phát triển nhà) có nội dung: Ngân hàng Phát triển nhà sẽ cho vay vốn ngắn hạn đối với khách hàng do Ngân hàng Hàng Hải bảo lãnh, trên cơ sở nguồn vốn và qui định về cho vay ngắn hạn của Ngân hàng nhà nước VN. Ngân hàng Hàng Hải phải có chứng thư bảo lãnh đối với từng trường hợp cụ thể.

Lợi dụng giao kết này, tháng 10-1997, để có tiền trả nợ cá nhân cho bà Hứa Thị Phấn (Giám đốc Công ty Lam Giang) nên Liên đã tự tay ký hai chứng thư bảo lãnh cho Vũ Lê Kiên và Lưu Thị Hồng Tưởng mỗi người vay 2,5 tỉ đồng, nhưng thực chất Kiên và Tưởng không hề có tài sản thế chấp, cũng như hồ sơ vay tại Ngân hàng Hàng Hải.

Căn cứ vào chứng thư bảo lãnh này, Ngân hàng Phát triển nhà đã cho Kiên và Tưởng vay tổng cộng 5 tỉ đồng, ngay sau đó số tiền này được chuyển vào tài khoản của Công ty Lam Giang để Liên trả nợ cho bà Phấn. Sau đó các bị cáo đã trả được một phần tiền vốn và lãi, tính đến ngày bị bắt vẫn còn trên 4,6 tỉ đồng chưa thanh toán cho Ngân hàng Phát triển nhà.

Như vậy, Liên đã dùng thủ đoạn lợi dụng chức vụ Tổng giám đốc Ngân hàng Hàng Hải để ký bảo lãnh thư cho Kiên và Tưởng vay tiền trong khi hai đối tượng này không hề có tài sản thế chấp cũng như thủ tục xin vay.

Tương tự, vào khoảng tháng 8-1996 UBND TP.HCM cấp phép thành lập Công ty Cổ phần Nhà Bè với số vốn điều lệ 4,6 tỉ đồng. Trong đó, Ngân hàng Hàng Hải tham gia góp vốn 500 triệu đồng do Liên làm đại diện. Quá trình hoạt động không hiệu quả nên vào 1998 Công ty quyết định giải thể trả vốn bằng hình thức cho cổ đông vay lại vốn.

Liên đại diện Ngân hàng ký lãnh 400 triệu đồng nhưng không nộp về ngân hàng mà sử dụng tiêu xài cá nhân. Ngoài ra vào 12-6-1997, lợi dụng quyền hạn được giao, Liên còn chiếm đoạt của Ngân hàng Hàng Hải do chính mình làm Tổng giám đốc số tiền trên 1,2 tỉ đồng bằng thủ đoạn nhờ người khác đứng tên đưa tài sản vào thế chấp vay rồi sau đó rút tài sản thế chấp lại. Như vậy chỉ trong hai vụ này Liên đã chiếm đoạt trên 1,6 tỉ đồng.

Ngoài việc tham ô, chiến đoạt tài sản, Liên còn có hành vi cố ý làm trái khi đã ký quyết định giải chấp tài sản vay của bà Roãn Thị Ánh (hiện đang định cư tại Mỹ) khi bà này chưa trả hết nợ vay Ngân hàng Hàng Hải, làm thiệt hại cho ngân hàng trên 360 triệu đồng.

Vụ việc xảy ra vào tháng 10-1996, bà Ánh thế chấp căn nhà 201 Lý Tự Trọng, P.Bến Thành, Q.1 (TP.HCM) để vay 1,8 tỉ đồng. Đến tháng 2-1997 trong khi bà Roãn Thị Ánh mới trả được 1,1 tỉ đồng tiền vốn (còn nợ 700 triệu đồng) thì bà Liên dùng quyền hạn của mình ký ra quyết định giải chấp căn nhà trên.

Đến tháng 11-1997, trong khi vẫn còn nợ Ngân hàng Hàng Hải của bà Liên 360 triệu đồng thì bà Ánh đã “xa chạy cao bay” sang định cư ở Mỹ.

Minh Luận

Tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà sáng lập ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Ông Trần Mộng Hùng – nhà sáng lập kiêm cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) được thông báo qua đời vào ngày 25/04.

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm

Ông Nguyễn Hồ Nam vừa có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sau khi trúng cử Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt...

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98