Mở room 100% cho đầu tư nước ngoài?

02/08/2006 10:31
02-08-2006 10:31:18+07:00

Mở room 100% cho đầu tư nước ngoài?

Nếu Chính phủ sớm mở room cho nhà đầu tư nước ngoài, thị trường chứng khoán sẽ phục hồi nhanh, và tạo điều kiện tăng thu hàng ngàn tỉ đồng cho Nhà nước trong năm nay

Nếu Chính phủ sớm mở room cho nhà đầu tư nước ngoài, thị trường chứng khoán sẽ phục hồi nhanh, và tạo điều kiện tăng thu hàng ngàn tỉ đồng cho Nhà nước trong năm nay.

 

Chiều 1-8, ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho biết có thể ngày 2-8 VAFI sẽ gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Chính phủ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) được mua cổ phiếu với tỉ lệ tối đa (thường gọi là room) tại một doanh nghiệp (DN) từ 49% hiện nay lên 100% (trừ một số lĩnh vực có điều kiện riêng). Vì theo Luật Đầu tư mới (có hiệu lực từ ngày 1-7-2006) thì các nhà ĐTNN có thể được phép đầu tư 100% vốn vào các DN Việt Nam, cho nên kiến nghị này vẫn phù hợp luật.

 

Cổ phiếu trên sàn kéo cổ phiếu OTC

 

Trong 2 ngày qua, các nhà đầu tư chứng khoán rơi vào tâm trạng hoảng loạn, tranh nhau viết lệnh bán cổ phiếu thấp mức giá sàn (giảm 5%) so với giá tham chiếu. Do lượng cổ phiếu bán nhiều, lượng đặt mua ít, nên chỉ số VN Index giảm 34,7 điểm trong 2 phiên liền. Ngày 1-8, chỉ số VN Index chỉ còn 404,87 điểm, giảm 227,82 điểm so với đỉnh cao ngày 25-4, tổng giá trị giao dịch cổ phiếu chỉ đạt gần 69,4 tỉ đồng, thấp hơn 40% so với mức bình quân trong 6 tháng đầu năm. Trong đó chỉ có 1 cổ phiếu tăng giá nhẹ, 2 loại đứng giá, còn lại 42 loại khác giảm.

 

Chỉ số VN Index là thước đo thị giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Sự tuột dốc của cổ phiếu trên sàn đã tác động làm cho cổ phiếu trên thị trường tự do (OTC) cũng giảm mạnh. Các cổ phiếu ngành nhựa, ngân hàng, dược... trước đây tăng mãnh liệt nhưng giờ đây cũng đã giảm 15% - 20% so với giá giao dịch trong tháng 6 vừa qua. Cổ phiếu của Ngân hàng Á Châu, được đánh giá là tốt nhất trong ngành ngân hàng, giá đã giảm từ 16,5 triệu đồng/cổ phần xuống còn 13 triệu đồng/cổ phần (mệnh giá 1 triệu đồng). Tại văn phòng hội đồng quản trị của các ngân hàng thương mại, các công ty cổ phần, nhiều nhà đầu tư gửi bán cổ phiếu OTC nhưng trong không khí ảm đạm hiếm có ai mua. Đặc biệt, những người vay vốn đầu tư cổ phiếu lúc giá cao, vì không bán được cổ phiếu để trả nợ, càng tỏ ra lo lắng.

 

Tạo cơ hội cho nhà ĐTNN thâu tóm DN

 

Sự hoảng loạn của TTCK đã tạo ra cơ hội cho các nhà ĐTNN thu mua gom hàng trên sàn. Khi cổ phiếu giảm mạnh, các nhà ĐTNN tập trung mua vào những loại cổ phiếu tốt. Chỉ tính trong ngày 31-8, các nhà ĐTNN mua vào 210.540 cổ phiếu (chiếm khoảng 1/4 toàn thị trường), nhưng họ chỉ bán ra 6.650 cổ phiếu. Đến nay những cổ phiếu chất lượng cao như VNM, VF1, TS4, SAV, REE, BT6, AGF... đã nắm giữ từ 34% đến 49%.

 

Ông Nguyễn Thanh, một nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm ở sàn Công ty Chứng khoán Sài Gòn, cho rằng rồi đây khi các nhà ĐTNN nắm giữ hết cổ phần của các DN tốt, còn lại các DN kém hiệu quả nhà đầu tư trong nước phải ôm. Còn ông Don Lam, Tổng Giám đốc Công ty Quỹ Vinacapital (100% vốn của Anh), cho biết hiện có nhiều quỹ ĐTNN đang muốn vào thâu tóm các DN của Việt Nam. Khi room đã mở 100% sẽ tạo điều kiện cho các quỹ ĐTNN thu gom cổ phiếu để nâng tỉ lệ nắm giữ cổ phần áp đảo trong công ty. Như vậy họ sẽ quyết định việc quản lý, điều hành toàn bộ công ty.

 

Động thái mở room cho nhà ĐTNN nếu được Chính phủ chấp thuận, ban hành quyết định sớm, sẽ tăng thêm niềm tin cho các nhà đầu tư, giúp TTCK sớm phục hồi và giúp Nhà nước tăng thu thêm hàng ngàn tỉ đồng từ việc bán đấu giá các DN khi thực hiện cổ phần hóa.

NLĐ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98