Saudi Aramco tái đánh giá các dự án dầu mỏ

05/11/2008 14:41
05-11-2008 14:41:28+07:00

Saudi Aramco tái đánh giá các dự án dầu mỏ

Tập đoàn dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco của Arập Xêút đang đánh giá lại một số dự án dài hạn sau khi giá dầu và nhu cầu về dầu thô giảm mạnh. Tuy nhiên, ông Khaled al-Buraik, Giám đốc điều hành Saudi Aramco khẳng định rằng chưa có quyết định chắc chắn nào được đưa ra, đồng thời cũng chưa cho biết liệu động thái này có thể dẫn đến một quyết định làm chậm tiến trình phát triển của một số dự án của nước này hay không, hay đơn giản chỉ một cuộc tái đàm phán các hợp đồng với các công ty dịch vụ.

Ông Buraik nêu rõ: "Chúng tôi đang thảo luận với các đối tác của mình về các hoàn cảnh kinh tế mới, và quyết định về các dự án sẽ dựa trên tiến trình tái đánh giá". Ông hy vọng các nước khác cũng sẽ tiến hành kế hoạch đánh giá riêng của họ nhằm thích ứng với những biến động hiện nay. Trước đây, có thể một số dự án được đánh giá ở mức khoảng 80 hoặc 100 USD/thùng, song hiện nay Arập Xêút đang thảo luận ở mức giá mới khoảng 65USD/thùng. Saudi Aramco dự kiến đánh giá lại toàn bộ ngành công nghiệp dầu mỏ, kể cả các dự án mở rộng mới cũng như những dự án phát triển dầu mỏ và khí đốt.

Ông Buraik cho biết thêm các dự án ngắn hạn của Aramco đang được thực hiện và nước này sẽ đạt chỉ tiêu tăng sản lượng lên 12,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm tới. Tuy nhiên, việc phát triển mỏ dầu Manifa, dự kiến tăng thêm 900.000 thùng/ngày vào năm 2011, đã được đánh giá lại. Dự án sản xuất khí đốt từ mỏ Karan-mỏ khí đốt tự nhiên ngoài khơi đầu tiên của Arập Xêút sẽ được phát triển- cũng đang được xem xét lại. Mỏ khí đốt này dự kiến có công suất khoảng 1,5 tỷ foot khối/ngày vào năm 2012, góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng gia tăng của Arập Xêút.

Aramco ước tính họ đang đầu tư trên 129 tỷ USD vào kế hoạch mở rộng năng lượng của nước này, và quyết định tái đánh giá các dự án của công ty là một minh chứng khác về Vùng Vịnh giàu dầu mỏ đang bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái toàn cầu như thế nào. Ông Baraik khẳng định: "Chúng tôi đang đáp ứng chỉ tiêu 12 triệu thùng (vào năm tới) và sản lượng dành cho dự trữ là 1,5 triệu - 2 triệu thùng/ngày. Ngoài ra mọi thứ còn phụ thuộc vào thị trường và tỷ lệ suy thoái hiện nay".

Tại hội nghị các nhà sản xuất và các nhà tiêu dùng tại Jeddah hồi tháng 6, Arập Xêút cho biết họ sẽ tăng thêm 2,5 triệu thùng nếu cần thiết. Hội nghị này do Quốc vương Arập Xêút Abdullah tổ chức trong bối cảnh các nhà sản xuất dầu đang chịu sức ép từ phương Tây yêu cầu tăng sản lượng khai thác nhằm nỗ lực giảm giá dầu. Tuy nhiên, giá dầu thô đã giảm mạnh kể từ khi giá dầu lên tới 147USD/thùng vào tháng 7 và các dự báo về nhu cầu đã giảm mạnh trong mối quan ngại về sự suy thoái toàn cầu. Tháng 10/08, Tổ chức nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí cắt giảm sản lượng 1,5 triệu thùng/ngày tại một cuộc họp khẩn cấp tại Viên. Các nhà sản xuất ở các nước vùng Vịnh đã khởi động các dự án tăng công suất sản xuất và chịu chi phí gia tăng về khoan thăm dò và các hoạt động khác cũng như thiếu nguồn nhân lực. Mặc khác, theo ông Buraik, các điều kiện thị trường chặt chẽ đã khiến nhiều dự án bị trì hoãn.

ttxvn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98