Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco hợp tác chặt chẽ với TQ

14/11/2008 16:23
14-11-2008 16:23:58+07:00

Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco hợp tác chặt chẽ với TQ

Chủ tịch Tập đoàn dầu mỏ hàng đầu thế giới Saudi Aramco của Arập Xêút, Abdallah S. Jum'ah, cho biết tập đoàn đang đẩy mạnh việc cung cấp dầu mỏ và hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc, mặc dù kinh tế toàn cầu đang phát triển chậm lại.

Theo quan chức trên, việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại chỉ là tạm thời và Arập Xêút sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc trong dài hạn, bởi Trung Quốc hiện là một trong số các thị trường tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay đã làm giảm đáng kể nhu cầu dầu mỏ, song thế giới từng chứng kiến và vượt qua những điều tương tự. Do đó, ông không hề cảm thấy thất vọng trước nhu cầu dầu mỏ sụt giảm, vì đó là một phần tất yếu trong hoạt động sản xuất-kinh doanh loại "vàng đen" này.

Ông Jum'ah cũng bày tỏ sự hài lòng với các thỏa thuận hợp tác đạt được với phía Trung Quốc, trong đó tập trung chủ yếu vào việc cung cấp trực tiếp dầu mỏ cho các công ty liên doanh tại Trung Quốc và sự hiện diện của các công ty Trung Quốc trong lĩnh vực tìm kiếm và thăm dò khí đốt tại Arập Xêút.

Saudi Aramco đã trở thành nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất của Trung Quốc kể từ khi bắt đầu cung cấp dầu thô cho nước này năm 1990. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, quốc gia này đã trở thành nhà nhập khẩu ròng dầu mỏ từ năm 1993, và phụ thuộc chủ yếu vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu để đáp ứng khoảng 46,5% tổng nhu cầu 346 triệu tấn/năm.

Trong năm 2006, Saudi Aramco cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Sinopec -công ty lọc dầu lớn nhất Trung Quốc. Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu tối đa 1 triệu thùng dầu/ngày (50 triệu tấn/năm) của Saudi Aramco cho tới năm 2010. Hiện nay, Saudi Aramco đang cung cấp cho Trung Quốc khoảng 750.000 thùng/ngày và đến hết năm 2010, tập đoàn hy vọng vẫn có thể tiếp tục cung cấp và đáp ứng nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc.

Không chỉ hợp tác với Sinopec, Saudi Aramco còn liên kết với Exxon Mobile trong nâng cấp và xây dựng liên doanh nhà máy lọc dầu, đồng thời thiết lập dự án xây dựng nhà máy hóa dầu tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Theo kế hoạch, các dự án nâng cấp và xây dựng trên sẽ được hoàn thành trong quý I/09. Trong khi đó, tập đoàn cũng đang đàm phán với chi nhánh của Sinopec về một dự án liên doanh xây dựng nhà máy lọc dầu khác tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

Mặc dù nhu cầu dầu mỏ đang giảm sút, nhưng theo chính sách của Chính phủ Arập Xêút, Saudi Aramco vẫn duy trì sản lượng 1,5-2 triệu thùng dầu/ngày nhằm bình ổn thị trường dầu mỏ thế giới. Tập đoàn cũng không lo ngại khi giá dầu đã giảm trên 60% từ mức kỷ lục trên 147 USD/thùng hồi tháng 7/08, khi cho rằng chẳng có lý do gì để giá dầu lên tới 130-140 USD/thùng nếu nguồn cung được đảm bảo. Do đó, điều quan trọng lúc này là duy trì và bình ổn thị trường.

THX



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98