Kinh phí chuyển giao công nghệ: Sử dụng chưa đúng mục đích

02/12/2008 15:59
02-12-2008 15:59:41+07:00

Kinh phí chuyển giao công nghệ: Sử dụng chưa đúng mục đích

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Quân - Thứ trưởng Bộ KHCN cho biết hiện nay rất ít địa phương cũng như DN bố trí đủ 2% tổng chi ngân sách cho khoa học công nghệ, hầu hết dưới 1%, thậm chí có những địa phương dưới 0,2%.

- Thưa ông, Bộ có chủ trương đề nghị địa phương trích một nguồn ngân sách từ ngân sách địa phương để phục vụ cho lĩnh vực hoạt động khoa học. vậy tại sao công tác này tại các địa phương lại thực hiện chưa tốt?

Đúng vậy! Hiện nay kinh phí dành cho khoa học công nghệ rất lớn. Mỗi năm Chính phủ dành 2% tổng chi ngân sách tương đương gần 7.000 tỷ đồng, trong đó hơn 40% dành cho đầu tư phát triển để đầu tư thiết bị và hạ tầng kỹ thuật cho khoa học công nghệ ở các bộ, ngành, địa phương. Như thế là khoảng gần 3.000 tỷ để làm việc đó. Phân bổ cho 63 tỉnh thành, hơn 20 bộ ngành thì mỗi địa phương có một khoản kinh phí tương đối lớn. Thế nhưng nguồn kinh phí phân bổ về địa phương nhiều khi lại được dùng không đúng mục đích.

- Vậy Bộ có đề xuất gì để kiểm soát nguồn kinh phí dành cho hoạt động khoa học để nguồn kinh phí này được sử dụng đúng mục đích, thưa ông?

Hàng năm Bộ KHCN báo cáo Chính phủ tình hình sử dụng ngân sách KHCN của địa phương, nhưng để cải thiện tình hình thì chưa đủ điều kiện pháp lý.

Muốn làm tốt hơn thì phải xem xét việc sửa luật. Sau khi sửa luật Ngân sách hoặc luật tổ chức HĐND và UBND các cấp, có những điều khoản quy định thuận lợi hơn thì lúc đó Chính phủ mới có những văn bản hướng dẫn mới thực hiện tốt hơn công việc này. Giải pháp trước mắt chúng tôi sẽ tăng cường làm việc với lãnh đạo địa phương để cùng với họ thống nhất quan điểm và đề nghị với họ quan tâm tới khoa học thông qua việc phân bổ và thực hiện đúng mục đích kinh phí dành cho khoa học.

- Thưa ông, tại sao Bộ là cơ quan chủ quản nhà nước mà không phân bổ trực tiếp cho địa phương?

Đây là quy định của Luật ngân sách. Bộ KHCN không hỗ trợ trực tiếp cho địa phương được. Căn cứ tổng kinh phí hàng năm dành cho khoa học và công nghệ, Bộ phân bổ kinh phí cho các bộ ngành, địa phương, sau đó chuyển cho Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư tổng hợp trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt, Chính phủ giao kinh phí đó cho ngân sách địa phương. Thẩm quyền sử dụng kinh phí ở địa phương do HĐND, UBND địa phương quyết định.

- Để các trung tâm hoạt động tốt và đúng với tên gọi, Bộ đã có kế hoạch gì để việc phân bổ ngân sách cho các trung tâm này được thuận lợi hơn?

Bên cạnh việc đề nghị Quốc hội sửa đổi luật ngân sách để có một phần kinh phí Bộ KHCN được hỗ trợ trực tiếp cho địa phương, chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo các tỉnh, trước hết là với UBND các tỉnh có các trung tâm ứng dụng tiến bộ KHCN hoạt động tổt để cùng với họ thống nhất chủ trương hỗ trợ tối đa cho hoạt động này. Nhưng chúng tôi cũng yêu cầu các trung tâm ứng dụng các địa phương phải thể hiện được năng lực của mình thông qua việc xây dựng được các dự án để sẵn sàng đón nhận cơ hội và nguồn kinh phí đầu tư phát triển và thực hiện đúng các quy trình thủ tục để sử dụng, giải ngân được nguồn kinh phí đầu tư. Và chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các trung tâm ứng dụng ở địa phương để làm việc này, chúng tôi hi vọng thời gian tới sẽ có những thay đổi.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc Anh ghi.

Diễn đàn Doanh nghiệp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98