Kho của CTCP Bông Bạch Tuyết: Toàn... phế liệu!

05/09/2009 09:18
05-09-2009 09:18:43+07:00

Kho của CTCP Bông Bạch Tuyết: Toàn... phế liệu!

Như Báo Lao Động từng thông tin, ngày 20.8, Văn phòng UBND TPHCM có công văn khẩn số 6141/VP-CNN  gửi Ban Tổng giám đốc Cty BBT và các sở, ban, ngành liên quan, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín về việc tiến hành kiểm kê máy móc thiết bị, kho vật tư, hàng hoá của Cty CP Bông Bạch Tuyết.

Việc kiểm kê nhằm tổ chức khôi phục sản xuất, đảm bảo đời sống việc làm cho hơn 200 CNLĐ cũng như quyền lợi của trên 3.000 cổ đông và phục hồi thương hiệu BBT.

Sáng 4.9, Tổng Giám đốc CTCP Bông Bạch Tuyết (viết tắt là Cty BBT) Ngô Văn Hưng đã chủ trì cùng đại diện Sở Tài chính, Cục Quản lý vốn, Sở Công Thương, đại diện chính quyền 2 cấp Q.Bình Tân, đại diện Ban quản lý các KCX-KCN, An ninh và CA địa phương, trước sự giám sát của 5 cấp công đoàn (CĐCS, CĐ Tổng Cty, CĐ các KCX-KCN, LĐLĐ Q.Bình Tân và LĐLĐ TPHCM), có sự tham gia của đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng Hàng hải, để tiến hành kiểm kê  toàn bộ nhà xưởng, máy móc thiết bị, vật tư, nguyên phụ liệu và thành phẩm trong các kho của Cty BBT đặt tại Xưởng sản xuất KCN Vĩnh Lộc A.

Vào lúc 8 giờ 30 sáng 4.9, PV Báo Lao Động có mặt tại xưởng sản xuất của Cty BBT tại KCN Vĩnh Lộc A, chứng kiến các cơ quan chức năng có mặt đông đủ. CĐCS Cty BBT cũng huy động gần 100 đoàn viên CN làm công việc kiểm kê. Lực lượng bảo vệ chuyên  nghiệp của Cty bảo vệ Việt Nam (do anh ruột ông Tạ Xuân Thọ làm giám đốc, được ông Thọ thuê mướn) cùng với Tổ CĐ bảo vệ đứng ra bàn giao các kho, xưởng còn nguyên niêm phong trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng (có biên bản xác nhận).

Điều làm mọi người "tá hoả tam tinh" là: Khi mở các kho nguyên phụ liệu ra, bên trong toàn... phế liệu! Trước đó,  vào đầu năm 2009, sau khi diễn ra Đại hội cổ đông bất thường ngày 19.2.2009 với nghị quyết bãi nhiệm một số người trong ban điều hành cũ, trong đó có nguyên Tổng Giám đốc Tạ Xuân Thọ và nguyên Phó Tổng giám đốc Phạm Thị Tâm Anh, Báo Lao Động đã có loạt bài cảnh báo hậu quả do Ban điều hành cũ để lại là: Tổng nợ phải trả lên đến 55,077 tỉ đồng, trong khi tổng thu tính đến 31.12.2008 chỉ là 2,426 tỉ đồng.

Toàn bộ tài sản, máy móc, thiết bị nhà xưởng, công nợ phải thu đều bị cầm cố, thế chấp cho Ngân hàng TMCP Quân Đội và Ngân hàng Hàng hải. Năm 2008, Cty tiếp tục lỗ 10,64 tỉ đồng sau khi bị âm 8,48 tỉ đồng năm 2006, thua lỗ 6,8 tỉ đồng năm 2007. Đặc biệt, giá trị hàng tồn kho  của Cty BBT lên tới 14,8 tỉ đồng, nhưng chỉ là "trên giấy", không có khả năng giải phóng để thu hồi vốn, vì chủ yếu là phế liệu không thể đưa vào sản xuất, cùng với một phần sản phẩm do khách hàng trả lại...

Kết quả ghi nhận ban đầu của lực lượng kiểm kê đúng như Báo Lao Động đã cảnh báo: Phần lớn số hàng tồn kho là băng vệ sinh sản xuất bị lỗi do khách hàng trả lại và nay đã quá đát. Bên cạnh đó, toàn bộ lượng bông lớn tồn kho là loại bông B (tức phế liệu) được thải ra trong quá trình sản xuất bông y tế, nhưng Ban điều hành cũ đã khéo léo đóng lại thành từng kiện để cầm cố cho ngân hàng. Phát hiện điều này, đại diện một trong hai ngân hàng nhận cầm cố số "phế liệu" nói trên đã điện thoại yêu cầu các cán bộ giám sát trước đó xuống ngay hiện trường để chứng kiến. Một cán bộ an ninh khẳng định: "Rõ ràng có dấu hiệu lừa đảo"!

Tổng Giám đốc Cty BBT Ngô Văn Hưng cho biết: Cty sẽ xếp các "phế liệu" này vào một góc để các bên cầm cố và nhận cầm cố cùng cơ quan điều tra cùng nhau giải quyết. Chúng tôi chỉ tập trung phục hồi máy móc và mua nguyên phụ liệu mới về sản xuất. Dự kiến việc kiểm kê và vận hành máy móc diễn ra trong 10 ngày tới.

Dương Minh Đức

Lao Động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98