Malaysia cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào Campuchia

12/05/2010 14:35
12-05-2010 14:35:00+07:00

Malaysia cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào Campuchia

Trong dịp Thủ tướng Malaysia Najib Razak thăm Campuchia từ 09-11/05/2010, Tổ chức Phát triển Ngoại thương Malaysia (thuộc Bộ Ngoại thương và Công nghiệp Malaysia) phối hợp với Phòng Thương mại Campuchia tổ chức Diễn đàn Kinh doanh Campuchia – Malaysia với sự tham dự của các doanh nghiệp lớn của Campuchia và đại diện 64 doanh nghiệp Malaysia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đón người đồng cấp Malaysia Najib Razak

Tại diễn đàn này, các công ty của Malaysia đã ký 6 cam kết đầu tư với đối tác là đại diện Chính phủ Campuchia và các công ty tư nhân Campuchia, tổng trị giá các dự án lên tới 1 tỷ USD, bao gồm:

1. Công ty NEXBIS SDN. BHD. ký cam kết đầu tư với đối tác đại diện Chính phủ Campuchia 1 dự án lớn trị giá 700 triệu USD, giúp Campuchia về thiết bị và công nghệ để xây dựng một hệ thống an ninh thông tin và cung cấp hệ thống cấp và quản lý chứng minh thư, hộ chiếu và thị thực.

2. Dự án thành lập liên doanh giữa công ty Halal Industry Development Corporation Sdn. Bhd; công ty Pure Circle Sdn. Bhd và công ty Stevia (Cambodia)-Co. Ltd, trị giá dự án 6 triệu USD, kinh doanh chế biến thịt gia súc làm thực phẩm cho người theo đạo Hồi.

3. Dự án Liên doanh giữa công ty QRD Brands Berhad và Tập đoàn Royal Group của Oknha Kith Meng, trị giá dự án 1 triệu Ringgit (khoảng 300,000 USD), xây dựng 25 trang trại nuôi gà cung cấp riêng cho các nhà hàng KFC tại Campuchia.

4. Bản ghi nhớ giữa giữa Công ty Wings Café và công ty Cambobow Source Limited về việc mở tối thiểu 20 cửa hàng cà phê, quán bar tại Campuchia, trị giá dự án 30 triệu Ringgit (khoảng 8 triệu USD).

5. Đại học Asia E University giúp Đại học Cambodian Mekong University thiết bị, công nghệ giáo dục, đào tạo giảng viên và trao đổi sinh viên giữa hai trường đại học trong giai đoạn 2010-2015.

6. Đầu tư thành lập Hội đồng hợp tác kinh doanh Campuchia – Malaysia nhằm phát triển và tăng cường quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Campuchia và Malaysia.

Trước đó, ngày 06/05/2010, Ngân hàng Quốc gia Campuchia đã cấp phép kinh doanh cho Ngân hàng CIMB của Malaysia, đây là ngân hàng số 5 của Malaysia trong tổng số 29 ngân hàng đang hoạt động tại thị trường Campuchia.

Phát biểu tại diễn đàn này, Thủ tướng Hun-Sen kêu gọi các nhà đầu tư Malaysia đến thăm Campuchia để gặp gỡ các đối tác Campuchia tìm kiếm cơ hội làm ăn, kinh doanh và cho rằng tại Campuchia còn rất nhiều cơ hội cho các  nhà đầu tư của Malaysia và các nước.

Thủ tướng Malaysia cũng phát biểu cho rằng, bên cạnh hoạt động đầu tư, Campuchia và Malaysia có nhiều tiềm năng để mở rộng quan hệ thương mại, đa dạng hóa các sản phẩm xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Được biết, Malaysia hiện là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Campuchia, chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Tổng giá trị các dự án đầu tư của Malaysia vào Campuchia trong 15 năm qua đạt 2.2 tỷ USD, so với mức hơn 7 tỷ USD của Trung Quốc và 2.8 tỷ USD của Hàn Quốc.

Việc các nhà đầu tư Malaysia tiếp tục triển khai kinh doanh tại Campuchia  là do Malaysia nhận thức được tầm quan trọng của thị trường Campuchia, nhất là về tiềm năng cung cấp cho Malaysia các sản phẩm nông nghiệp như gạo, cao su, nguyên liệu gỗ, các sản phẩm chăn nuôi…

Các nhà phân tích cho rằng, Campuchia cần đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu hàng hóa, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu hàng may mặc sang các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, đảm bảo sự phát triển ổn định của kinh tế Campuchia./.

Thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98