Mua vàng miếng SJC lẻ không được ghi biên lai

27/08/2010 15:58
27-08-2010 15:58:10+07:00

Mua vàng miếng SJC lẻ không được ghi biên lai

Mua 5 chỉ vàng miếng SJC tại tiệm vàng N.C trên đường Trường Chinh, P.12 Q.Tân Bình, TP.HCM, chị Yến yêu cầu tiệm viết biên lai nhưng nhân viên cửa hàng từ chối. Tại một số tiệm ở Q.1, Q.5, Phú Nhuận khách có nhu cầu mua vàng hỏi biên lai thì tiệm "vặn" lại: Mua số lượng nhiều hay ít?

Theo các cửa hàng kinh doanh vàng, từ trước đến nay, khi giao dịch mua bán vàng nữ trang, để phân biệt vàng thuộc tiệm nào chủ cửa hàng mới viết biên lai cho khách. Còn vàng miếng SJC thì do tính thanh khoản tốt nên việc giao dịch vàng miếng thương hiệu này hầu như không có biên lai. Thậm chí, những người mua vàng số lượng lớn cũng không hề yêu cầu tiệm vàng ghi biên lai.

Đến chiều qua, 26/8/2010, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) phát đi thông báo phát hiện vàng miếng SJC bị làm nhái, ăn gian tuổi vàng từ 2-5% và hiện tượng miếng vàng SJC do Công ty sản xuất bị kể gian bào mòn 2 bên và mài bớt 4 góc sản phẩm khiến mỗi lượng vàng bị hao hụt từ  2-3 phân.

Điều này không chỉ khiến người dân cẩn thận hơn khi mua vàng mà các cửa hàng, tiệm vàng cũng cảnh giác cao khi thu mua vàng của khách. Theo khảo sát của PV VietNamNet, hầu hết các tiệm vàng tại TP.HCM đều cho biết là sẽ viết biên lai bán hàng cho các khách hàng mua vàng miếng SJC.

"Đây là biên lai do tiệm cấp cho khách hàng. Trên đó ghi đầy đủ các thông tin về trọng lượng, tuổi vàng, mã số seri miếng vàng, xuất xứ, giá cả, ngày giờ giao dịch, tên nhân viên bán hàng. Tiệm sẽ chịu trách nhiệm đối với khách hàng", bà Châu, chủ tiệm vàng N.C trên đường Trường Chinh, P12 Q.Tân Bình cho hay.

Tuy nhiên, chỉ khi nào khách hàng mua vàng miếng SJC loại 01 lượng trở lên các tiệm vàng mới viết biên lai. Khách mua vàng miếng cũng thương hiệu này nhưng mua lẻ từng chỉ hoặc miếng 5 chỉ thì tiệm chỉ bán "chay", không cấp biên lai. Theo bà Châu, hiện vàng miếng SJC 01 lượng trở lên mới có mã số seri. Khi bán cho khách tiệm ghi lại mã số này. Lúc khách bán ra, tiệm vàng đối chiếu mã số seri để nhận biết.

Từ chối mua vàng nếu không có biên lai

Đa số những người đang có nhu cầu mua vàng cho rằng, trong tình hình hiện nay, để được an toàn họ cần tiệm vàng cung cấp biên lai. Dù là biên lai bán lẻ, chỉ có giá trị tại tiệm vàng cũng tốt hơn là không có một giấy tờ lận lưng. Bình thường không sao, cửa hàng bán xong, khách mang ra khỏi tiệm cửa hàng hết trách nhiệm. Như vậy lỡ xảy ra sự cố, khách hàng lấy gì chứng minh đã giao dịch với cửa hàng. "Thiệt thòi trước tiên là khách hàng lãnh đủ!", ông Toàn (ngụ Q.3, TP.HCM) chia sẻ.

Khách hàng này còn so sánh, khi mua ngoại tệ (USD, EUR...) mỗi cửa hàng đều có con dấu đóng thẳng vào tờ giấy bạc để chứng minh khách hàng có giao dịch với tiệm. "Với giá trị tài sản chỉ vài chục nghìn, vài trăm nghìn khi cần thiết cũng phải có biên lai, chứng từ chứng minh. Ở đây, một chỉ vàng giá gần 3 triệu đồng mà cửa hàng từ chối viết biên lai là điều vô lý. Vị khách này cho biết đã từ chối mua vàng của một tiệm quen nằm trên địa bàn quận khi sáng nay cửa hàng này từ chối không viết biên lai khi ông mua vào khoảng nửa lượng vàng miếng SJC.

Tình trạng làm nhái vàng miếng SJC của kẻ gian khá tinh vi, đến nỗi một lãnh đạo của SJC phải thốt lên: "Ngay người làm trong ngành vàng lâu năm còn khó phát hiện, một số chi tiết nhận diện phải dùng đến kính lúp 10 độ mới xác định được. Các nhân viên bán hàng ít kinh nghiệm hay người dân bình thường ít tiếp xúc với vàng sẽ rất khó nhận ra đâu là vàng thật, đâu là vàng nhái".

Đối với loạt vàng nhái vừa mới phát hiện, vỏ bao bì bên ngoài vốn là độc quyền SJC sản xuất  cũng bị "chế" lại. SJC cũng cánh báo là không thể dựa vào bao bì để phân biệt giữa vàng thật và vàng nhái. Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng truy lùng nguồn gốc xuất xứ loạt vàng nhái trên, người dân phải tự biết bảo vệ mình. 

"Khách hàng mua vàng nên yêu cầu tiệm vàng cấp hóa đơn chứng từ để nắm rõ xuất xứ nguồn gốc. Ngành vàng trước giờ kinh doanh nặng về chữ tín nhưng nay cũng cần phải điều chỉnh, cẩn thận hơn", Tổng giám đốc Công ty SJC Nguyễn Thành Long cảnh báo.

Thiên Nga

Vietnamnet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng nay cùng đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98