Vì sao 4 quan chức cấp cao Vinashin bị bắt?

03/09/2010 19:00
03-09-2010 19:00:15+07:00

Vì sao 4 quan chức cấp cao Vinashin bị bắt?

15 giờ chiều ngày 3.9.2010, tổng cục An ninh II, bộ Công an đã tổ chức họp thông báo một số thông tin về việc bắt giữ và sai phạm của một số cá nhân tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin).

Trung tướng Hoàng Kông Tư, thủ trưởng cơ quan điều tra thuộc tổng cục An ninh II cho biết sáng nay, cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) đã áp dụng một số biện pháp tố tụng hình sự với một số cá nhân vi phạm pháp luật ở Vinashin.

Cụ thể, tiếp theo việc viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn lệnh bắt giam ông Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin, cơ quan ANĐTđã bắt ông Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch HĐQT vì cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ lời khai nhận của phạm Thanh Bình, cơ quan ANĐT đã có căn cứ xác định hành vi cố ý không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quy định của nhà nước, gây hậu quản ghiêm trọng trong việc mua tàu Hoa sen, việc đầu tư nhà máy Nhiệt điện Sông Hồng-Nam Định, việc bán tài sản thế chấp tại tổng công ty Công nghiệp Tàu Thủy Nam Triệu (NASICO), tại Hải Phòng.

Căn cứ vào lời khai, các bằng chứng, căn cứ luật pháp, cơ quan điều tra có cơ sở xác định: ông Trần Quang Vũ, ông Trần Văn Liêm, ông Nguyễn Văn Tuyên và ông Nguyễn Tuấn Dương đã có hành vi cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra đã bắt 4 cán bộ cấp cao của Vinashin tại họp báo chiều 3/9

Cụ thể, theo trung tướng Hoàng Kông Tư: ông Trần Quang Vũ, nguyên ủy viên HĐQT, nguyên tổng giám đốc điều hành Vinashin, trong thời gian làm tổng giám đốc NASSICO mặc dù biết Chính phủ không cho mua tàu cũ nhưng đã cùng với ông Phạm Thanh Bình lập dự án hoán cải tàu Bạch Đằng Giang- là loại tàu do tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam mua với mục đích phá dỡ, bán sắt vụn- do Ba Lan sản xuất 1973. Ông Vũ đã dùng tàu này thế chấp công ty Tài chính công nghiệp Tàu thủy thuộc Vinashin để vay 106 tỷ đồng từ vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ và khi tàu này không sử dụng được, ông Vũ đã cho phá dỡ bán sắt vụn.

Việc làm này chưa được sự đồng ý của lãnh đạo tập đoàn Vinashin và không thông báo cho công ty Tài chính Vinashin nhận thế chấp. Số tiền bán sắt vụn cũng không hoàn trả cho công ty Tài chính Vinashin. Hậu quả, tài sản thế chấp bị mất. Hành vi này vi phạm quyết định 36/2006/QĐ-BTC của bộ Tài chính gây hậu quả kinh tế đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Trần Văn Liêm đã bị bắt giữ trưa 3.9. Ông Liêm nguyên là ủy viên HĐQT, trưởng ban kiểm soát Vinashin. Trong thời gian làm tổng giám đốc công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin, ông Liêm được ông Phạm Thanh Bình giao cho làm chủ dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen. Việc này là trái ý kiến chỉ đao của Thủ tướng chính phủ tại công văn 1959/VPCP ngày 12.4.2007 và công văn số 3688/VPCP ngày 3.7.2007 của Văn phòng Chính phủ. Mặc khác, trong quá trình mua tàu, ông Liêm không tổ chức chào hàng cạnh tranh, ký hợp đồng mua tàu trước khi lập dự án, không khảo sát kỹ thuật trước khi nhận tàu, trái nghị định 49/2006/NĐ-Cp ngày 18.5.2006 của Chính phủ về quy trình mua bán tàu biển. Hậu quả khi tàu nhập về Việt Nam bị nứt đáy, phải sửa chữa, hoạt động kinh doanh không hậu quả, gây thiệt hại kinh tế đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Tuyên cũng bị bắt sáng ngày 3.9. Ông Tuyên nguyên là tổng giám đốc công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh và ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, nguyên tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Thép Cái Lân Vinashin. Mặc dù biết Chính phủ không cho phép thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện sông Hồng Nam Định nhưng ông Bình, ông Tuyên và ông Dương vẫn quyết định xây dựng nhà máy nói trên và giao cho ông Tuyên lúc đó là tổng giám đốc công ty Hoàng Anh làm chủ đầu tư, ông Dương là tổng thầu. 2 ông này đã quyết định mua 2 nhà máy nhiệt điện cũ từ những năm 1960 của Hàn Quốc đã ngừng hoạt động năm 2004 trong đó có các biến thế có chứa chất độc hại mà Chính phủ Hàn Quốc cấm xuất, Chính phủ Việt Nam cấm nhập. Ông Tuyên và ông Dương đã dùng giấy tờ giả mang danh bộ Tài nguyên và môi trường, bộ Công thương để nhập số thiết bị trên về VN gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Những hành vi sai phạm trên đây của 4 cá nhân đó có dấu hiệu phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo điều 165 của bộ luật Hình sự”, đồng phạm với bị can Phạm Thanh Bình.

Do đó, được phê chuẩn viện KSND tối cao ngày 3.9.2010, cơ quan an ninh điều tra, bộ Công an đã tiến hành bắt, khám xét, tạm giam với 4 cá nhân trên.

Theo trung tướng Hoàng Kông Tư, vào thời điểm bị bắt giữ và khám xét tại nhà riêng và phòng làm việc, các cá nhân và gia đình, cơ quan của họ trên đều có sự hợp tác tốt với cơ quan công an.

Mạnh Quân

Sài Gòn Tiếp thị





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98