Bài toán ngân hàng: Bán cổ phần, sáp nhập...

24/10/2011 06:38
24-10-2011 06:38:46+07:00

Bài toán ngân hàng: Bán cổ phần, sáp nhập...

Đến cuối tháng 9 đã diễn ra chín thương vụ mua bán, sáp nhập trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong đó có tám thương vụ giữa các ngân hàng trong nước với nước ngoài.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo khuyến khích các tổ chức tín dụng (TCTD) tìm hiểu lẫn nhau để mua lại, sáp nhập. Điều này giúp hình thành nên những tổ chức tài chính lớn mạnh, có khả năng trụ vững trong môi trường cạnh tranh và qua đó lành mạnh hóa hệ thống tài chính ngân hàng.

Vì vậy, từ bây giờ các TCTD phải có chiến lược phát triển phù hợp, xây dựng và tiến hành các biện pháp tái cấu trúc. Đối với những trường hợp cần thiết, NHNN sẽ có cơ chế hỗ trợ thích hợp để đảm bảo việc sát nhập, hợp nhất, mua lại TCTD thành công.

Bán cổ phần để tăng vốn

Theo NHNN, hiện nay hệ thống các TCTD cả nước có 52 ngân hàng thương mại (NHTM), 51 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 31 TCTD phi ngân hàng, hơn 1.000 quỹ tín dụng cơ sở... Mạng lưới hoạt động của các TCTD tập trung chủ yếu ở TP nên đang có sự cạnh tranh gay gắt. Điều đó gây áp lực đến lợi nhuận, tạo sức ép buộc các TCTD chấp nhận mức rủi ro cao, đe dọa đến an toàn hệ thống.

Theo TS Nguyễn Ngọc Ảnh, Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, phải nhanh chóng tái cấu trúc ngân hàng, nếu chậm trễ thì một số NHTM sẽ khó trở tay với những khó khăn nội tại và trước làn sóng các ngân hàng ngoại vào VN.

Việc sát nhập, hợp nhất, bán cổ phần của các NHTM sẽ giúp hệ thống ngân hàng phát triển hơn. 

Phân tích sâu hơn về vấn đề này, ông Ảnh cho hay Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ đã nói rõ đến năm 2010 các NHTM của Mỹ được đối xử bình đẳng như tất cả NHTM trong nước. Đáng ra các ngân hàng ở Mỹ có thể đã nhảy vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay họ cũng đang gặp khó khăn vì lạm phát.

“Nhưng lạm phát của Mỹ sẽ sớm được khắc phục và với trình độ quản trị chuyên nghiệp, số vốn lớn mạnh, lãi suất ưu đãi… liệu rằng các ngân hàng trong nước có đủ sức cạnh tranh với họ hay không” - ông Ảnh nói.

Tính đến cuối tháng 9 đã diễn ra chín thương vụ mua bán, sát nhập trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong đó có tám thương vụ giữa các ngân hàng trong nước với các đối tác chiến lược nước ngoài. Trong tháng 10, ngân hàng Vietcombank cũng bán cổ phần cho một đơn vị tại Nhật Bản.

Theo ông Ảnh, việc các NHTM bán cổ phần cũng là cách để tăng vốn, đồng thời tranh thủ kỹ năng quản trị và công nghệ của nước ngoài để tạo thanh khoản giúp ngân hàng mạnh hơn. Nếu ngân hàng thực sự có vốn lớn, quản trị tốt... thì khả năng phát triển bền vững cao.

TS Ảnh nhận định việc NHTM bán cổ phần như trên còn một ý nghĩa khác là giúp ngoại tệ trong nước tăng. Cụ thể khi đơn vị nước ngoài mua cổ phần thì họ phải góp vốn bằng ngoại tệ. Khi ấy chúng ta có thể phát hành một lượng tiền mặt tương đương để bơm cho các NHTM mà không sợ lạm phát. Vì thế nếu có thể bán cổ phần vẫn nên tiếp tục khuyến khích.

Không nên chỉ dừng lại ở cổ phần hóa

PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên tư vấn Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia, cho rằng phải yêu cầu sát nhập, giải thể chứ không đơn thuần dừng lại mua bán cổ phần. Bởi hiện nay nhiều ngân hàng đang có dấu hiệu bệnh “lâm sàng” rất nguy hiểm. Đó không hẳn là do những rủi ro về thanh khoản tạo ra mà xuất phát từ việc quản trị kém, cân đối sử dụng ngồn vốn không hợp lý (huy động ngắn hạn của người dân nhưng lại cho doanh nghiệp vay dài hạn). Chưa kể việc dư nợ cho vay bất động sản vẫn còn khá nhiều. Chính vì thế nợ xấu tăng nhanh và ngân hàng đang bị khát vốn.

ông Ngân cho hay gần đây nhiều ngân hàng đua nhau đẩy lãi suất huy động liên ngân hàng. Nghĩa là các ngân hàng không huy động được vốn từ người dân nên phải vay giữa các ngân hàng với nhau. Việc này về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất xấu đến toàn hệ thống. Bởi vậy NHNN phải nhanh chóng thanh tra, khoanh vùng để tránh lây lan sang những ngân hàng không đáng “chết”. Muốn vậy phải bắt tay vào xếp loại xem ngân hàng nào đang hoạt động hiệu quả, ngân hàng nào chưa hiệu quả, lỗ lớn trong kinh doanh. Từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để tái cấu trúc. Càng làm nhanh việc này bao nhiêu chúng ta sẽ đỡ tốn kém bấy nhiêu.

Cụ thể, theo ông Ngân, đối với những ngân hàng có khả năng tồn tại thì NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản. Còn với những ngân hàng thanh khoản tốt hơn phải nâng cao năng lực quản trị để có tính cạnh tranh cao. Còn với những ngân hàng yếu, năng lực sản xuất hạn chế thì bắt buộc phải sát nhập.

Bên cạnh đó, theo ông Ngân, NHNN phải hưởng ứng việc giảm mặt bằng lãi suất xuống từ nay đến cuối năm chỉ còn khoảng 16%-17% và năm 2012 ở mức 14%-15%. Muốn vậy lãi suất huy động vốn hiện nay nên để ở mức 12% và năm sau kéo xuống 10%.

Ngân hàng phải cắt giảm chi phí quảng cáo, khuyến mãi...

Trên thế giới hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều cuộc biểu tình. Đặc biệt là cuộc biểu tình trên phố Wall do thất nghiệp gây ra... Chính vì thế chúng ta phải nhìn từ phố Wall dẫn đến yêu cầu phải hạ lãi suất cho vay để giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để mở rộng và sản xuất kinh doanh. Đặc biệt các ngân hàng phải nhanh chóng cắt giảm các chi phí như quảng cáo, cạnh tranh khuyến mãi... bởi tất cả chi phí này đều hạch toán vào lãi suất cho vay và đè lên người vay vốn.

PGS-TS TRẦN HOÀNG NGÂN , thành viên tư vấn Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia

Yên Trang

Pháp luật TPHCM





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị định quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động...

Lãi suất cho vay mới nhất của các ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất giữa huy động và cho vay tháng 4. Tuy nhiên, một số nhà băng chỉ công bố lãi suất cho vay cơ...

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98